นิทรรศการวัสดุสุดประหลาด (Strange Matter) นิทรรศการเคลื่อนที่ จากศูนย์วิทยาศาสตร์ออนตาริโอ (Ontario Science Centre) ประเทศแคนาดา เป็นนิทรรศการที่ผู้ชมจะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ของสรรพสิ่ง และสนุกไปในโลกของวัสดุที่อยู่รอบ ๆ ตัว ผ่านการทดลอง เล่น ชิ้นงานปฏิสัมพันธ์ (Interactive exhibits) และร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย  อีกทั้งเรียนรู้การทำงานของนักวัสดุศาสตร์ ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับส่วนที่เล็กจิ๋วของสสาร  นั่นก็คือ โมเลกุลและอะตอม เพื่อพัฒนาวัสดุต่าง ๆ หรือแม้แต่สร้างวัสดุใหม่ ๆ ที่มีความมหัศจรรย์

ร่วมค้นพบความลับที่ทำให้คุณต้องประหลาดใจในคุณสมบัติของวัตถุที่อยู่รอบ ๆ ตัว และค้นพบความแปลกประหลาดของโครงสร้างระดับไมโคร ที่ทำให้มันสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน
มหัศจรรย์แม่เหล็กเหลว  (Ferro fluids)    สสารที่สามารถเคลื่อนไหวไปตามขั้วแม่เหล็กโลก  จะสนุกแค่ไหนถ้าคุณสามารถควบคุมทิศทางของแม่เหล็กเหลวเหล่านี้ได้
โลหะอะมอร์ฟัส (Amorphous Metal) ทดสอบความแข็งแกร่งและความพิเศษของโลหะอะมอร์ฟัส อัลลอยชนิดพิเศษที่มีโครงสร้างการจัดเรียงโมเลกุลที่ไม่เป็นระเบียบ แต่ทำให้เกิดความแข็งแรงที่แปลกประหลาด

สวนผลึก (Crystal Garden)  หากคิดว่า ผลึก คืออัญมณีหรือหินที่มีเหลี่ยมเท่านั้น อาจจะต้องคิดใหม่ เพราะของแข็งที่อยู่รอบตัวเราเกือบทั้งหมดเป็นผลึก ร่วมพิสูจน์โครงสร้างผลึกอย่างใกล้ชิดกับรูปแบบผลึกชนิดต่างๆบนโลก พร้อมกับเห็นกระบวนการการผลิตผลึกสุดอัศจรรย์ได้ที่ส่วนนี้

โฟม (Foam) เราอาจคุ้นเคยกับโฟม ในภาพที่เราคุ้นชิน นั่นคือโฟมที่ใช้กันกระแทก โฟมตามชายหาด หรือแม้แต่โฟมที่เราเห็นจากฟองเบียร์ แต่วันนี้ นักวิทยาศาสตร์พัฒนาโฟมในระดับโมเลกุลและอะตอม เช่น แอโรเจล หรือ แอโรเยลลี่ ทำให้เกิดวัสดุแนวใหม่ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายทั้งในครัวเรือน จนถึงการพัฒนาด้านอวกาศยาน และสนุกสุดๆกับการสร้างฟองสบู่ยักษ์ด้วยตนเอง

พัฒนาการด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Evolution)  ท่องอดีตกับข้อมูลการค้นพบวัสดุศาสตร์จากหลักฐานโบราณ ที่นำไปสู่การค้นพบการพัฒนาทางด้านวัสดุศาสตร์ในปัจจุบัน เช่นเสื้อผ้าและอุปกรณ์ของมนุษย์น้ำแข็ง การผลิตแก้วในยุคโบราณ นำมาซึ่งการพัฒนาวัสดุสมัยใหม่ตั้งแต่เครื่องเล่นสโนว์บอร์ด จนถึงวัสดุพิเศษที่ใช้ในวงการทันตกรรม

นิตินอลโลหะจำรูปร่าง (Memory Metal) ร่วมทดสอบและพิสูจน์ด้วยตาตัวเองกับโลหะผสมพิเศษที่มีส่วนผสมระหว่าง นิกเกิลและไทเทเนียมที่เรียกว่า นิตินอล โลหะที่มีคุณสมบัติที่น่ามหัศจรรย์สามารถจดจำรูปเดิมของมันได้ เมื่อมีการให้ความร้อน

จากทรายสู่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ (Sand to Supercomputer) รู้จัก ซิลิกอน หรือไม่ มันคือสารกึ่งตัวนำไฟฟ้าที่ราคาไม่แพง แต่มีคุณสมบัติสำหรับการผลิตไมโครชิพซิลิกอนอันทรงประสิทธิภาพสำหรับคอมพิวเตอร์ ตื่นตะลึงกับความมหัศจรรย์ของการสกัดซิลิกอนบริสุทธิ์ให้กลายเป็นไมโครชิพขนาดเล็กจิ๋วตลอดทั้งกระบวนการ

ทุบกระจกให้แตก (Smash the Glass)  คลายปริศนาความแข็งแรงของกระจกเทมเปอร์ ด้วยการทดสอบทุบกระจกเทมเปอร์ด้วยลูกตุ้มขนาดใหญ่ และกระบวนการผลิตกระจกเทมเปอร์ด้วยวิธีการในระดับโมเลกุลที่คุณจะต้องประหลาดใจ  ปิดท้ายที่ภาพการแตกของกระจกชนิดต่างๆ ในแบบที่คุณไม่เคยเห็น แล้วคุณจะเข้าใจว่า ทำไมกระจกเทมเปอร์ที่แตกจึงไม่เป็นอันตรายกับเรา

ประวัติศาสตร์การมองผ่านกล้องขยาย (Zoom) สนุกสนานกับข้อมูลการค้นพบการมองวัสดุผ่านกล้องขยายจากอดีตสู่ปัจจุบัน  ร่วมทดสอบมองวัสดุผ่านกล้องขยายแบบต่างๆ ตั้งแต่กล้องที่ใช้เลนส์ขยายธรรมดา ไปสู่กล้องขยายอิเล็คตรอนใช้แสงที่สามารถเห็นองค์ประกอบวัสดุในระดับอะตอมหรือโมเลกุลได้
โครงสร้างและความไม่สมบูรณ์แบบ (Structure & Defect)  ผู้เข้าชมจะได้เล่นกับแผ่นที่มีลูกบอลและได้ค้นพบว่าโมเดลอย่างง่ายสามารถใช้ค้นหาความลับเกี่ยวกับโครงสร้าง ความแข็งแรง ความอ่อน ของโลหะได้อย่างไร ตัวอย่างที่มีโครงสร้างเป็นเม็ดเล็ก ๆของอะลูมิเนียมและจุดที่มีวีดีโอเตรียมไว้ เพื่อใช้สำหรับการค้นหาโอกาสต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น
โต๊ะนักสำรวจ (Touch Table) ที่ประกอบด้วยชิ้นงานเกี่ยวกับการสำรวจและทดสอบวัสดุต่าง ๆ ทั้ง พื้นผิว สี การไหลของของเหลว คุณสมบัติการโปร่งแสง และการเป็นแม่เหล็ก ค้นหาพื้นผิวที่ไถลลื่นได้ง่าย วัสดุที่ทำให้เกิดเสียงที่ไพเราะ
ห้องสาธิตและปฏิบัติการ (Demo Theater) พบกับห้องปฏิบัติการที่ไม่เหมือนใคร ที่นำเอาลักษณะอันหลากหลายของเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์มาให้คุณได้ทำการทดลอง และค้นพบว่าคุณก็สามารถเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุศาสตร์ได้

Read 1175 times Last modified on วันเสาร์, 17 กันยายน 2559 11:34