สาววัยทองมีเฮ ทานมะม่วงเป็นประจำ ลดริ้วรอยได้

สาววัยทองมีเฮ ทานมะม่วงเป็นประจำ ลดริ้วรอยได้

29-04-2022
สาววัยทองมีเฮ ทานมะม่วงเป็นประจำ ลดริ้วรอยได้

    จากข้อมูลงานวิจัยของวารสาร Nutrients ได้ระบุว่า การทานมะม่วงในปริมาณน้อยๆ เป็นประจำสามารถช่วยลดริ้วรอยในผู้หญิงวัยทองได้มะม่วงชนิดพันธุ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์ Afaulfo  จากเม็กซิโกอุดมด้วยวิตามิน โพแทสเซียม กากใยอาหาร เบต้าแคโรทีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อผิวช่วยลดร่องลึกบนผิวหน้า

      งานวิจัยดังกล่าวมีผู้หญิงในช่วงอายุ “วัยทอง” จำนวน 28 คน เข้าร่วมโครงการโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

- กลุ่มที่ 1 บริโภคมะม่วง 85 กรัม (ครึ่งถ้วย) 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ในระยะเวลา 16 สัปดาห์

- กลุ่มที่ 2 บริโภคมะม่วง 250 กรัม (1 ถ้วยครึ่ง) ในระยะเวลาเดียวกัน

      จากนั้นนักวิจัยได้ทำการตรวจวัดปริมาณของริ้วรอยที่หางตาและผื่นแดงที่แก้มด้วยกล้องที่มีความละเอียดสูงทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการวิจัยผลการวิจัยระบุว่า ผู้เข้าร่วมในกลุ่มแรกทานมะม่วงในปริมาณที่น้อยกว่าพบว่าริ้วรอยล่องลึกบนใบหน้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในทางกลับกันผู้เข้าร่วมในกลุ่มที่ 2 ที่ทานมะม่วงในปริมาณมากกว่า กลับมีริ้วรอยและล่องลึกที่เพิ่มมากขึ้น อาจเนื่องมาจากการได้รับปริมาณน้ำตาลที่สูงจากมะม่วง

       แม้มะม่วงมีคุณประโยชน์มากมาย แต่ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะและรับประทานอาหารให้หลากหลายชนิด เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี.

 

ผู้เขียน ทัศนา นาคสมบูรณ์

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารวิทยาศาสตร์ อพวช.

ที่มาของแหล่งข้อมูล (Reference)

de Lazaro, Enrico. Mangoes May Help Reduce Facial Wrinkles in Women.Available from http://www.sci-news.com/medicine/mango-facial-wrinkles-09210.html, publish online January 2, 2021, accessed on January 11, 2021.


ไทยโพสต์. กินมะม่วง...ลดเลือนริ้วรอยไม่พึงประสงค์.จากhttps://www.thaipost.net/main/detail/86121, เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563, สืบค้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564.

ค้นคว้าเพิ่มเติม (แนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม)

พบแพทย์. มะม่วงและประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพ.จากhttps://www.pobpad.com/มะม่วงและประโยชน์ดี-ๆ-ต่, สืบค้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564.

Related