นักฟิสิกส์ทำนายอนาคตมนุษยชาติยุคควอนตัมสุดล้ำ...ยกเว้น...

นักฟิสิกส์ทำนายอนาคตมนุษยชาติยุคควอนตัมสุดล้ำ...ยกเว้น...

24-04-2024
1

มิจิโอะ คากุ นักฟิสิกส์และนักเขียนชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นเผยคำทำนายของตนเองเกี่ยวกับอนาคตของมนุษยชาติว่าจะใช้เทคโนโลยีควอนตัมช่วยพัฒนาชีวิตและแก้ปัญหาในปัจจุบันได้ แบบสุดล้ำยกเว้นเพียงเรื่องเดียว

วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ BBC รายงานบทสัมภาษณ์ มิจิโอะ คากุ นักฟิสิกส์และนักเขียนชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น ที่เล่าถึงสิ่งที่เขาคาดว่าจะเกิดขึ้นกับชีวิตมนุษย์ในอนาคตว่า ยุคควอนตัมจะทำให้มีการพัฒนา AI จนอาจมีความคิดเป็นของตนเอง ทำให้สมองเชื่อมกับระบบอินเตอร์เน็ตได้โดยตรง จนมนุษย์เอาชนะปัญหาหลายอย่างในปัจจุบันได้ เช่น ภาวะโลกร้อน จนอาจรวมถึงสังขารตามธรรมชาติ ที่ส่งผลให้มนุษย์ไม่แก่และเป็นอมตะ แต่ไม่ว่าจะพัฒนาไปไกลเพียงใด สิ่งที่ควอนตัมไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ คือ ด้านมืดในจิตใจมนุษย์

ประเด็นที่น่าสนใจจากบทสัมภาษณ์ของ BBC นั้น ศาสตราจารย์ มิจิโอะ คากุ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์เชิงทฤษฎี มหาวิทยาลัยแห่งนครนิวยอร์ก ให้ความเห็นว่า เทคโนโลยีควอนตัมจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เข้าไปศึกษาทำความเข้าใจกับ “พันธุกรรมมนุษย์” มากยิ่งขึ้น แล้วนำไปสู่การพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างรุดหน้า ค้นคว้ายารักษาโรคต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น เห็นโอกาสเสี่ยงจากโรคด้านพันธุกรรมได้ล่วงหน้าเพื่อหาทางรับมือ ตลอดจนหาวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคที่ยังรักษาได้ยากในปัจจุบัน เช่น มะเร็ง อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และยังสามารถช่วยแก้ไขกระบวนการชราภาพ จนถึงขั้นที่มนุษย์ในอนาคตอาจคงสังขารตนเองไว้และเป็นอมตะได้

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ มิจิโอะ คากุ เห็นว่าแม้ควอนตัมจะช่วยให้มนุษย์เปลี่ยนแปลง แก้ไขหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตได้มากเพียงใด แต่ควอนตัมไม่สามารถเปลี่ยนแปลง สัญชาตญานการเอาตัวรอดของมนุษย์แบบที่เกินขอบเขตคุณธรรมได้ อย่างการต่อสู้ทำสงครามแย่งชิง หรือด้านมืดในจิตใจอย่างการอิจฉาริษยาได้

 

1

 

แหล่งที่มาของข่าว

https://www.bbc.com/thai/articles/c720glpwnxyo

 

ผู้เรียบเรียง

วารี อัศวเกียรติรักษา

นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

Related