วิกฤติโรคระบาด COVID-19 ส่งผลให้ความต้องการของเครื่องใช้อิเล็กโทรนิคภายในบ้านขยายตัวขึ้นมากจนผู้ผลิตไม่สามารถผลิดชิปได้ทันต่อความต้องการของตลาดทำให้เกิดวิกฤติขาดแคลนชิปไปทั่วโลก
สภาวะขาดแคลนชิปนี้หาได้กระทบแต่เพียงวงการ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเกมอย่างที่พวกเราหลายคนอาจคาดคะเนกันไม่ แม้แต่วงการรถยนต์ก็ถูกผลกระทบไปด้วย หลายผู้ผลิตจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตรถยนต์ลงเนื่องจากไม่สามารถจัดหาชิปซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการควบคุมรถยนต์สมัยใหม่ได้ และแม้ว่าผู้ผลิตที่เป็นเจ้าตลาดอย่างบริษัทโตโยต้าจะสามารถคงกำลังการผลิตมาอย่างต่อเนื่อง แต่การคลาดแคลนชิปทั่วโลกนั้นเหมือนจะทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก
ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของบริษัทโตโยต้าตกลงกว่า 4.4% ผลมาจาก บริษัทโตโยต้าออกมาประกาศจะลดกำลังการผลิตรถในเดือนกันยายนลง 40% จากจำนวน 900,000 คัน มาเหลือเพียง 540,000 คัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของวิกฤติการขาดแคลนชิปและความเชื่อมโยงกันไปหมดของห่วงโซ่อุปทานของโลกสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี
แหล่งข้อมูลอ้างอิง :
[1] Chip shortage: Toyota to cut global production by 40% - BBC News
[2] Car production hit by 'pingdemic' and global chip shortage - BBC News
เรียบเรียง: ฐิติ สิริธนากร
ตรวจทาน: ธานี หลินลาโพธิ์
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักวิชาการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ