อาชีพในฝันของเด็กๆ “เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง” 

อาชีพในฝันของเด็กๆ “เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง” 

09-12-2021
อาชีพในฝันของเด็กๆ “เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง” 

E-Sport ประเภทจำลองการเล่นกีฬาอย่างฟุตบอลหรือบาสเกตบอล ถูกนำไปแสดงเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ปี 2018 และถูกบรรจุให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการในซีเกมส์ปี 2019

          “เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง” 

นั่นยังรวมไปถึงอาชีพในฝันของเด็กๆ ที่ใครจะเชื่อว่า ในปัจจุบันนี้ การเป็นเกมเมอร์จะติดอันดับ 1 ใน 5 อาชีพในฝันของเด็กไทย และรู้หรือไม่ว่า ประเทศไทยมีเกมเมอร์ รวมทุกแพลตฟอร์มมากถึง 27 ล้านคน และติด 1 ใน 20 ประเทศที่มีรายได้จากเกมมากที่สุดในโลก ไม่มีใครคาดคิดว่า เกมที่เน้นสร้างความบันเทิงและสนุกสนานในอดีตนั้นจะกลายมาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้มหาศาลได้ในปัจจุบัน

 NIC3421 1600 1067

          คุณจิรยศ เทพพิพิธ CEO & Founders บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และผู้ก่อตั้ง Thailand E-Sports Arena ได้มาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับวงการเกม E-Sport  ที่บูธนิทรรศการเจาะนวัตกรรม ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2563   คุณจิรยศ ได้เผยข้อมูลที่หันมาเป็นผู้จัดการแข่งขันเพราะเห็นโอกาสทางธุรกิจ พบว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดกลุ่ม E-sport เติบโตมากในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราว 30-40% และเพราะ E-Sport สามารถทำเงินและสร้างเป็นอาชีพได้จริง ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และเอกชนได้เปิดหลักสูตรสำหรับการสร้างเกม มีการเรียน การสอนด้านนี้โดยเฉพาะ
         คุณจิรยศ ได้กล่าวฝากน้องๆ ที่สนใจในเรื่องเกมว่า “การเล่าเรียนหนังสือยังคงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ไม่ใช่แค่เล่นเกมได้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยทักษะหลายด้าน การอาศัยไหวพริบ วินัย การวางกลยุทธ์ ฯลฯ ดังนั้น ขอให้เด็กๆ ตั้งใจเรียน แต่ในขณะเดียวกัน ก็อย่าทอดทิ้งความฝัน เพราะถ้าเราฝันใหญ่ เราจะมีแรงปรารถนาในการทำสิ่งที่ชอบให้ประสบความสำเร็จได้”

 W9A3126 1600 1067

          มหกรรมวิทย์ฯ 63 ได้จัดนิทรรศการ 'เจาะนวัตกรรมเกม (Tech Behind Game)' ขึ้น เพื่อสนับสนุนกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงต้องการเสนอมุมมองให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจในอุตสาหกรรมเกมอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสทั้งความสนุกและความรู้ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ และวิวัฒนาการของเกมในอดีตจนถึงปัจจุบัน จากเกมที่ให้ความสนุกสนาน กลายมาเป็น “อาชีพ” ที่สร้างรายได้มหาศาลให้คนรุ่นใหม่ได้อย่างไร
          พื้นที่จัดแสดง มีการบอกเล่าที่มา ตั้งแต่เกมกระดาษ อย่างการ์ดเกมที่เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนราชวงศ์ถัง ช่วงศตวรรษที่ 9 ปรากฏขึ้นในรูปแบบของเกมไพ่สำรับ ใช้แต้มบนการ์ดในการเล่น ต่อมา เกมการ์ดได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพียงการนับแต้มอาจเป็นเพื่อการสะสม หรือเพื่อกำหนดคุณสมบัติของตัวละคร โดยมีวิธีการเล่นที่สร้างสรรค์ ซับซ้อน และพูดถึงประเด็นต่างๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้น อาทิ เกมวางแผนที่แสดงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ เกมต่อคำศัพท์ เกมสืบสวนฆาตรกรลึกลับ เกมสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นในโลกแฟนตาซี ฯลฯ

          ในปี 1933 เกมถูกพัฒนามาเป็นเกมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นตู้เกมที่นิยมอย่างแพร่หลาย อย่างเกมพินบอลที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยการใช้แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์และกลไกผู้เล่นจะต้องหยอดเหรียญในการเล่นแต่ละครั้ง เวลาเปลี่ยนไป เกมก็เปลี่ยนตาม ได้ผสมผสานกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กำเนิดเป็นตู้เกมอาเขต และเกมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุคนั้น คือ เกม Space invaders จะเห็นได้ว่าตลอดเวลาเกือบร้อยปี วิวัฒนาการของเกมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จากเครื่องเล่นวีดิโอเกมที่มีกราฟิกแบบพิกเซลอย่าง 8 บิต 24 บิต 32 บิต เป็น PlayStation  เกมงูที่บรรจุอยู่ในโทรศัพท์มือถือหน้าจอขาว-ดำ จนปัจจุบัน เป็น VR Game เกมเสมือนจริงที่ทำให้เรามีส่วนร่วมไปกับบรรยากาศเกมที่เราเล่น 
        จนถึงยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก เกมถูกพัฒนา และกลายเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกคนต้องเปลี่ยนมุมมองการเล่นเกมใหม่ เมื่อ E-sports หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการจัดการแข่งขันในระดับสากลที่มีสปอนเซอร์มาสนับสนุน เป็นจุดเปลี่ยนให้อุตสาหกรรมเกมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเฟื่องฟูจนเกิดรายได้หลายหมื่นล้านบาท  อย่างไรก็ตาม การเล่นเกมยังมีประโยชน์ในเรื่องของการฝึกสมาธิ ความแม่นยำ การวางแผน การประสานงานร่วมกับผู้อื่นได้ ซึ่งกีฬา E-sport แบ่งการแข่งขันได้ 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ Moba Shooter  Fighting และ Sport  แต่การจะเป็นนักกีฬา E-sport ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด ต้องผ่านการฝึกฝนทักษะรอบด้าน จนมีความแตกต่างจากผู้เล่นเกมทั่วไป เพราะนักกีฬา E-sport ทำเป็นอาชีพ จึงมีเป้าหมาย มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อมที่ชัดเจน ตลอดจนในแง่ของจิตใจ ต้องเป็นผู้ที่สามารถยอมรับผลการแข่งขัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจนักกีฬาได้

 W9A3126 1600 1067

          อย่างไรก็ตาม ในแวดวงเกม ไม่ใช่มีแค่นักกีฬา E-Sport เท่านั้น แต่ยังมีกองทัพมดงานที่อยู่เบื้องหลังคอยช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานเกม เพราะกว่าจะมาเป็นเกมหนึ่งเกมได้นั้น มีหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การเตรียมการผลิตเกม การเผยแพร่และนำไปใช้ ตลอดจนการประชาสัมพันธ์และโฆษณา และเพราะการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมเกม จึงก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ มากมาย อาทิ โปรดิวเซอร์ ไดเร็คเตอร์ เกม ดีไซเนอร์ โปรแกรมเมอร์ คอนเซปท์ อาร์ติส ผู้จัดการแข่งขัน สตรีมมิ่งเกม ฯลฯ
          จะเห็นได้ว่า เหรียญย่อมมีสองด้าน ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกหยิบจับมุมไหน เพื่อดึงมาใช้ให้ถูกวิธี หากเรารู้จักพัฒนาให้ตัวเองเป็นมากกว่า ผู้เล่นเกมทั่วไป รู้จักนำความชอบนั้นมาผสมผสาน เรียนรู้และทำความเข้าใจมันอย่างลึกซึ้ง มีเป้าหมายและวินัยในวิถีแห่งการทำงานด้านนี้จริงจัง สักวันเราอาจจะมีโอกาสต่อยอดให้ตัวเองกลายเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนวงการเกม E-Sport ไทยให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ ในอนาคตก็เป็นได้…

          สนุกและได้สาระความรู้  ที่นิทรรศการเจาะนวัตกรรมเกม ภายในงานมหกรรมวิทย์ฯ 63 จัดถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 จัดแสดงในรูปแบบใหม่ Virtual Science Fair เปิดให้คนเข้าชมงานได้ 2 ช่องทาง ช่องทางแรกคือการเข้าชมงานในสถานที่จริง ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2  อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ชมงานฟรี! ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น.  และช่องทางที่สอง คือเข้าชมผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านเว็บ www.thailandnstfair.com สามารถรับชมกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ ที่จัดขึ้น การเยี่ยมชมงานของพรีเซนเตอร์และเหล่าคนดังที่มาเยี่ยมชมงาน ทางเฟสบุ๊กของงาน NSTFair Thailand   www.facebook.com/nstfairTH