เกมการละเล่นโบราณสู่การแข่งขัน E-Sports

เกมการละเล่นโบราณสู่การแข่งขัน E-Sports

18-12-2021
เกมการละเล่นโบราณสู่การแข่งขัน E-Sports

ปัจจุบันการแข่งขัน E-Sports ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ภาคธุรกิจและภาครัฐเข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันประเภทนี้มากขึ้น  ทำให้เกิดองค์กรและกติกามาตรฐานสากลเพื่อใช้ในการแข่งขัน อีกทั้ง E-Sports บางประเภทยังได้ถูกบรรจุให้อยู่ในกีฬาสาธิตของการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ในปี 2018 และซีเกมส์ในปี 2019 อีกด้วย

E-Sports เป็นการแข่งขันประเภทหนึ่งที่ใช้เกมเป็นเครื่องมือในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เกม คอนโซลเกม หรือเกมมือถือ จุดประสงค์เริ่มแรกของเกมนั้นเพื่อความบันเทิง การสันทนาการที่ใช้ผ่อนคลายยามว่าง เกมจึงอยู่คู่กับมนุษยชาติมาอย่างช้านานมีหลักฐานว่า เมื่อ 5,000 ปีก่อนคริสตกาล มีเกมประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหลายอารายธรรมทั่วโลก นั่นคือ เกมกระดาน (Board Game) โดยในยุคโบราณนั้นนิยมใช้วัสดุที่ทำจากกระดูกในการสุ่มตัวเลข จนพัฒนาเป็นลูกเต๋าในเวลาต่อมา

เกมนัคเคอร์โบนส์ (Knucklebones Game) เป็นเกมหนึ่งที่มีตั้งแต่โบราณมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังแพร่หลายไปทั่วโลกอีกด้วยวิธีการเล่นของเกมนัคเคอร์โบนส์คือ การโยนก้อนหิน หรือหมากขึ้นไปกลางอากาศ แล้วเก็บก้อนหินหรือตัวหมากตัวอื่นที่อยู่บนพื้น ระหว่างที่ตัวหมากที่โยนลอยอยู่กลางอากาศ คล้ายกับการเล่นหมากเก็บของไทยในปัจจุบัน

ในเวลาต่อมาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาเกม เพื่อให้เกิดความสนุกสนานมากยิ่งขึ้นเกมอิเล็กทรอนิกส์ต้นแบบเครื่องแรก เป็นเกมจำลองยิงขีปนาวุธ สร้างโดยThomas Toliver Goldsmith Jr. และEstle Ray Mannเป็นการใช้หลอดรังสีแคโทด ทำงานร่วมกับวงจรแอนะล็อกจนถึงปี 1978 เกมอิเล็กทรอนิกส์ถูกพัฒนาจนทำให้ตู้เกมอาเขตเข้าถึงผู้เล่นได้มากยิ่งขึ้น

เกมถูกนำมาใช้เพื่อความบันเทิงภายในบ้าน จนกระทั่งผู้พัฒนาได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าไปกับเครื่องเล่นเกม  ทำให้เกิดเกมออนไลน์และผู้เล่นสามารถเข้าร่วมเล่นเกมได้หลายคนในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการแข่งขันหรือร่วมเอาชนะศตรูในด่านด่างๆ ทำให้เกมออนไลน์ได้รับความนิยม และเข้าถึงผู้เล่นได้เป็นอย่างมาก จนกระทั่งในปี 1980 มีการแข่งขันเกม Space Invader ซึ่งเป็นการแข่งขัน E-Sportsอย่างเป็นทางการครั้งแรกทำให้เกิดรูปแบบการแข่งขันเช่นเดียวกันในอีกหลายรายการ เช่น Nintendo World Championship (NWC) ในปี 1990, Evolution Championship Series (EVO) งานมหกรรมรวมการแข่งขันเกมต่อสู้ประจำปี ในปี1996 เป็นต้น

ผลการสำรวจในปี 2019 ของเว็บไซด์ Adeccoเปิดเผยว่า เด็กไทยมีอาชีพในฝันว่าอยากเป็น“เกมเมอร์” สูงเป็นอันดับที่ 5 รองจาก แพทย์ ครู นักกีฬา และทหารทำให้เห็นได้ว่า เกม ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งความบันเทิงเท่านั้น แต่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราด้วย มนุษย์พยายามสร้างสันทนาการต่าง ๆ และใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาสันทนาการเหล่านั้น จนการละเล่นธรรมดากลายเป็นการแข่งขัน E-Sports ในปัจจุบัน ดังนั้นเราอาจจะได้เห็นเกมหรือนวัตกรรมอื่น ๆ ที่เราอาจคาดไม่ถึงจากมันสมองของมนุษย์เราในอนาคตก็เป็นได้

 

ที่มารูปภาพ:  

[1] https://mediumaevum.tumblr.com/post/61520274611/knuckleboneswas-played-during-medieval-times 

[2]. https://www.tgpl.in.th/mainpage/17950/%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87-e-sports-espor/ 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:  

[1] Knucklebones [อินเทอร์เน็ต]. (เข้าถึงวันที่ 24 ก.พ. 64) เข้าได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Knucklebones 

[2] ผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ปี 2562 [อินเทอร์เน็ต]. (เข้าถึงวันที่ 22 ก.พ. 64) เข้าได้จาก https://adecco.co.th/th/knowledge-center/detail/children-dream-career-survey-2019  

[3] What is eSports? A look at an explosive billion-dollar industry [อินเทอร์เน็ต]. (เข้าถึงวันที่ 20 ม.ค. 64) เข้าได้จาก https://edition.cnn.com/2018/08/27/us/esports-what-is-video-game-professional-league-madden-trnd/index.html 

[4] Evolution Championship Series [อินเทอร์เน็ต]. (เข้าถึงวันที่ 22 ก.พ. 64) เข้าได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Evolution_Championship_Series  

เรียบเรียง: ธานี หลินลาโพธิ์
ตรวจทาน: วรรณวจี สุขริตธรรม
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักวิชาการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวสารที่่คล้ายกัน