โลกป่วน เครื่องแม่ข่าย เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ล่มค่อนวัน สร้างความโกลาหลให้ชาวเน็ตนับร้อยล้านทั่วโลก

โลกป่วน เครื่องแม่ข่าย เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ล่มค่อนวัน สร้างความโกลาหลให้ชาวเน็ตนับร้อยล้านทั่วโลก

29-04-2022
 โลกป่วน เครื่องแม่ข่าย เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ล่มค่อนวัน สร้างความโกลาหลให้ชาวเน็ตนับร้อยล้านทั่วโลก

          สำนักข่าวทั่วโลกรายงานข่าวความโกลาหลครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียล โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 11 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย Facebook ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก รวมถึงบริการอื่นๆ ในเครือ เช่น Instagram และ WhatsApp ได้ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคครั้งใหญ่ ส่งผลให้ผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลกไม่สามารถใช้งานระบบบางส่วนได้อย่างสมบูรณ์ เช่น ไม่สามารถโพสต์รูปใน Facebook หรือไม่สามารถเปิดดูข้อมูลใน Instagram ได้

Mar2

 

          บริษัท Facebook ส่งข้อความถึงสาธารณชนผ่านทาง Twitter ในช่วงดึกของคืนวันที่ 14 มีนาคม เพื่อยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ และทางบริษัทกำลังพยายามแก้ปัญหาทั้งหมดอย่างเร่งด่วน ก่อนที่สถานการณ์จะคลี่คลายลงในช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 มีนาคม โดย Facebook ได้สรุปว่าปัญหาทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นจากการปรับตั้งค่าบางอย่างผิดพลาดในเครื่องแม่ข่าย (Server)

 

Mar1

 

          ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว เว็บไซต์ Downdetector ผู้ให้บริการตรวจสอบสถานะการทำงานของเว็บไซต์อื่นๆ ได้รับข้อความรายงานจากผู้ใช้ Facebook มากกว่าเจ็ดล้านห้าแสนข้อความจากทั่วโลก ส่วนใหญ่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทวีปยุโรป รวมถึงบางส่วนของทวีปอเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และทวีปเอเชีย นับเป็นปัญหาครั้งใหญ่ และใช้เวลาแก้ไขยาวนานที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นให้บริการ

          นอกจากผู้ใช้ทั่วไปที่ได้รับผลกระทบแล้ว นักการตลาดออนไลน์รายหนึ่งเปิดเผยว่าตนเองเสียผลประโยชน์หลายพันเหรียญสหรัฐระหว่างที่ระบบของ Facebook ไม่สามารถใช้งานได้ เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงว่ามีจำนวนผู้ทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook มากถึงหกล้านคน จึงพอสรุปได้ว่า เหตุการณ์นี้ส่งผลเสียต่อธุรกิจโฆษณาซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทอย่างมหาศาล

 

แหล่งข้อมูลค้นคว้าและภาพจาก:

[1] Twitter @facebook

[2] https://www.cnet.com/news/cant-update-status-facebook-and-instagram-are-down/

[3] https://www.theverge.com/2019/3/14/18265002/facebook-instagram-outage-ad-revenue-lost

 

ผู้เขียนและเรียบเรียง: นายวชิรพันธ์ เจริญเวช นักวิชการ5 กองวิชาการ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

ข่าวสารที่่คล้ายกัน