สุดเจ๋งนักเรียนการออกแบบในนิวยอร์คได้พัฒนาเสื้อผ้าอัจฉริยะให้เป็นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

สุดเจ๋งนักเรียนการออกแบบในนิวยอร์คได้พัฒนาเสื้อผ้าอัจฉริยะให้เป็นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

29-04-2022
สุดเจ๋งนักเรียนการออกแบบในนิวยอร์คได้พัฒนาเสื้อผ้าอัจฉริยะให้เป็นเสื้อผ้าแห่งอนาคต

แฟชั่นเสื้อผ้าส่วนใหญ่ถูกออกแบบ และผลิตเพื่อผู้บริโภคทั่วไปได้สวมใส่ โดยอาจไม่ได้คำนึงถึงผู้บริโภคที่สูงวัยหรือผู้พิการ การสวมใส่เสื้อผ้าสำหรับคนทั่วไปเป็นเรื่องง่ายแต่กลับเป็นปัญหา ซึ่งเป็นกิจวัติประจำวันของกลุ่มคนพิเศษที่ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก งานนิทรรศการที่ The New School ในมหานครนิวยอร์คได้จัดเเสดงนิทรรศการ และผลงานหลายอย่างเพื่อแก้ไขปัญหา และหาทางออกสำหรับกลุ่มคนพิเศษเหล่านี้ ภายในงานมีการแสดงผลงานของนักเรียนวิชาการออกแบบที่ทำงานกับผู้ป่วยสูงวัยในศูนย์ฟื้นฟู และหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร ได้ออกแบบกางเกงพิเศษเพื่อผู้ป่วยที่เป็นโรคปวดตามข้อกระดูก และผู้ป่วยที่ขาเป็นอัมพาต คุณสมบัติของกางเกง คือ บริเวณหัวเข่าจะมีแผ่นนำไฟฟ้าอยู่ หากผู้สวมใส่นั่งลงจะทำให้แผ่นนำไฟฟ้าสองแผ่นติดกัน แล้วทำให้ตัวเซ็นเซอร์กับแผงวงจรกระเเสไฟฟ้าเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเริ่มทำงานส่งสัญญาณข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งช่วยบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับอาการที่ดีขึ้นของผู้ป่วยได้


บอเลอร์ เอมกัลอิน (Bolor Amgalan) นักศึกษาวิชาการออกแบบอีกคนนำผลงานกระดุมเเม่เหล็กที่ออกแบบโดยเฉพาะให้แก่ลูกค้าสูงวัยคนหนึ่งที่มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายแบบจำกัด การฝังตัวเเม่เหล็กเอาไว้ในวัสดุหุ้มที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติเพื่อป้องกันไม่ให้เเม่เหล็กไปติดกับล้อรถเข็นของคนไข้ และการออกแบบเสื้อผ้าเพื่อใช้ในด้านการสื่อสาร โดยการใช้ไหมที่เป็นตัวส่งสัญญาณไฟฟ้าในส่วนปลายเเขนเสื้อหากผู้สวมใส่นำปลายเเขนเสื้อทั้งสองข้างมาสัมผัสกันก็จะปล่อยสีต่างๆ หรือเเสงออกมาในระดับที่ต่างกัน เพื่อวัดการเเสดงออกถึงความรู้สึกต่างๆ ของคนไข้ได้

ผลงานการออกแบบเสื้อผ้าข้างต้นที่จัดเเสดงในงานนิทรรศการนี้ล้วนเป็นเสื้อผ้าในอนาคตที่ออกเเบบให้เหมาะสมกับความจำเป็นของผู้สวมใส่เป็นการเฉพาะสำหรับกลุ่มคนพิเศษ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและยังสะดวกสบายกับผู้สูงวัยและผู้พิการมากขึ้น

VDO อ้างอิง: https://www.voathai.com/embed/player/0/4861346.html
Link ที่เกี่ยวข้อง: https://www.voathai.com/a/disabled-fashion-tech/4856394.html

ผู้เขียน : เรียบเรียงโดย นางสาวภัทราพร แสนเทพ นักวิชาการ 

ข่าวสารที่่คล้ายกัน