สุดล้ำ!! รัสเซียทดลองให้วัวสวมแว่น VR

สุดล้ำ!! รัสเซียทดลองให้วัวสวมแว่น VR

29-04-2022
สุดล้ำ!! รัสเซียทดลองให้วัวสวมแว่น VR

รายงานข่าวจาก The Moscow Times เมื่อ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้เผยแพร่การทดลองซึ่งเกิดขึ้นโดยความร่วมมือกันจากกระทรวงเกษตร และอาหารของกรุงมอสโก
ประเทศรัสเซีย (Ministry of Agriculture and Food of the Moscow Region) และเกษตรกรท้องถิ่น ที่ได้นำเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) หรือเทคโนโลยีการจำลอง
ภาพเสมือนจริงมาทดลองให้วัวได้เห็นภาพต่างๆ เพื่อต้องการลดความเครียด และต้องการให้วัวนั้นมีความสุขเพิ่มมากขึ้น

แว่น VR นั้น ปกติถูกคิดค้นและผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์เท่านั้น ดังนั้นเมื่อมีการนำมาใช้กับวัวจึงต้องทำการพัฒนาปรับโครงสร้างให้เป็นใหญ่ขึ้น
และครอบคลุมดวงตาของวัวได้พอดี ทำให้วัวสามารถสวมแว่น VR ได้นานโดยไม่รำคาญ โดยภาพที่วัวจะได้เห็นผ่านแว่น VR นั้นเป็นภาพของทุ่งหญ้าเขียวขจีอันกว้างใหญ่
ในฤดูร้อน มีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ต่างจากโลกของความจริง ที่กรุงมอสโกนั้นมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทุ่งหญ้าต่าง ๆ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโผลน

โดยนักวิจัยเปิดเผยว่า การทดลองนี้เป็นไปตามข้อสังเกตของผู้เชี่ยวชาญ และงานวิจัยในหลายฉบับที่ระบุบว่าสภาวะทางอารมณ์ของวัว มีผลต่อการผลิตน้ำนม
ซึ่งการใช้แว่น VR ในวัวนั้นทีมวิจัยได้รวบรวมเก็บข้อมูล บันทึกผล ในระยะเวลาหนึ่ง พบว่าสามารถช่วยลดระดับความตึงเครียด และความวิตกกังวลของวัวได้จริง
ส่งผลให้น้ำนมวัวนั้นมีปริมาณที่มากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังต้องทำการทดลองในระยะเวลาที่มากกว่านี้ หากผลการทดลองนั้นประสบความสำเร็จ ก็อาจมีการนำเทคโนโลยี VR
มาใช้อย่างแพร่หลายขึ้นในวงการปศุสัตว์
เทคโนโลยี VR นั้นเปรียบเสมือนเทคโนโลยีที่พาเราก้าวไปสู่โลกเสมือนความเป็นจริง โดยรับรู้ผ่านการการมองเห็น ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมเสมือนได้
เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ด้านความบันเทิง หรือการศึกษา รวมทั้งการฝึกซ้อมเสมือนจริงหลายรูปแบบ สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้
ยังคงต้องทำการทดลอง และพัฒนาแนวคิดต่อไปในอนาคต เพื่อไม่ให้เป็นการทารุณกรรมสัตว์หากสวมแว่น VR ในระยะเวลาที่นานเนื่องจากการใช้แว่น VR ปกติในมนุษย์นั้น
อาจทำให้เรามึนหัวได้หากสวมใส่เป็นเวลานาน การทดลองนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ อาจเป็นตัวช่วยสำคัญในวงการเกษตร
และปศุสัตว์ได้ในอนาคต

ที่มาภาพ: https://msh.mosreg.ru/sobytiya/novosti-ministerstva/25-11-2019-10-07-55-na-podmoskovnoy-ferme-testirovali-vr-ochki-dlya-ko

ผู้เขียน: กวิน ประจันบาน

แหล่งข่าว:
https://thestandard.co/cows-russian-farm-get-fitted-with-vr-goggles-to-increase-milk/ (18 ธ.ค. 2562)
https://www.themoscowtimes.com/2019/11/26/russian-cows-virtual-reality-headsets-a68316
https://msh.mosreg.ru/sobytiya/novosti-ministerstva/25-11-2019-10-07-55-na-podmoskovnoy-ferme-testirovali-vr-ochki-dlya-ko (18 ธ.ค. 2562)
https://www.posttoday.com/world/607504 (18 ธ.ค. 2562)

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
https://www.dootvmedia.com/news/detail/7/Virtual-Reality--VR----Augmented-Reality--AR--เทคโนโลยีโลกเสมือนก้าวสู่โลกความเป็นจริง (18 ธ.ค. 2562)
https://www.scimath.org/article/item/4818-virtual-reality (18 ธ.ค. 2562)

ข่าวสารที่่คล้ายกัน