Sulawesi art : Animal painting found in cave is 44,000 years old การค้นพบภาพวาดสัตว์อายุ 44,000 ปี ภายในถ้ำบนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย

29-04-2022

ภาพวาดนี้เป็นภาพควายที่กำลังถูกล่าและพันธนาการด้วยหอกและเชือกโดยสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะครึ่งคนครึ่งสัตว์ การค้นพบภาพวาดโบราณนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature โดยเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 เป็นบทความของทีมนักโบราณคดีของมหาวิทยาลัยกริฟฟิท (Griffith) เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่ง Adam Brumm หนึ่งในทีมงานเล่าว่า เมื่อสองปีก่อนเพื่อนร่วมงานชาวอินโดนีเซียพบภาพนี้ขณะปีนต้นไทรเพื่อเข้าไปในถ้ำและส่งภาพนี้มาให้ เมื่อเขาเห็นภาพนี้ครั้งแรกบนโทรศัพท์มือถือทำให้เขาร้องอุทานเสียงดังออกมา โดยขณะที่ค้นพบนั้น ภาพนี้ถือว่าเป็นภาพการล่าสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุด แม้ต่อมาภายหลังจะมีนักวิทยาศาสตร์พบภาพวาดที่เก่าแก่กว่าบนชิ้นส่วนของหินในแอฟริกาใต้ซึ่งมีอายุ 73,000 ปี

เราจะทราบอายุของภาพได้อย่างไร
ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์อายุภาพจากการคำนวณค่าครึ่งชีวิตของสารกัมมันตภาพรังสี โดยภาพมีผลึกแร่ธาตุที่มียูเรเนียมซึ่งเป็นธาตุกัมมันตภาพรังสีค่อย ๆ สลายกลายเป็นทอเรียม ทำให้สามารถคำนวณค่าจากความสัมพันธ์ไอโซโทปที่แตกต่างกันของธาตุเหล่านี้ได้ โดยพบว่าภาพหมูป่ามีอายุอย่างน้อย 43,900 ปี และควายสองตัวมีอายุมากกว่า 40,900 ปี

ยังมีเรื่องราวอีกมากให้ค้นหาบนเกาะสุลาเวสีซึ่งมีถ้ำหรือสถานที่หลบภัยอย่างน้อย 242 แห่งที่มีภาพโบราณและในแต่ละปีก็มีการค้นพบภาพใหม่เสมอ

ทีมข่าววิทยาศาสตร์ อพวช. รายงาน

ภาพจาก

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

ผู้เขียน : นายชูศักดิ์ แสงสันต์
ผู้อนุมัติเผยแพร่ : นางสาวนพรัตน์ เทพเทพา หัวหน้ากองพัฒนาและผลิตนิทรรศการ