มาทำความรู้จักเต่ามะเฟืองกันเถอะ !!!

มาทำความรู้จักเต่ามะเฟืองกันเถอะ !!!

29-04-2022
มาทำความรู้จักเต่ามะเฟืองกันเถอะ !!!

          อย่างที่ทุกคนได้ทราบข่าว ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองในตอนนี้ ได้มีเต่ามะเฟือง เต่าทะเลที่ได้ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดพังงา ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าจับตามองมากที่สุด

          เต่ามะเฟืองเป็นเต่าทะเลที่ได้ถือว่า เป็นสัตว์เลื้อยคลาน มีวิวัฒนาการที่ยาวนาน และน่าสนใจ เคยมีการค้นพบหลักฐานที่สามารถชี้ชัดได้ว่า เต่าทะเลเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในช่วงประมาน 100ล้านปีก่อน ถือได้ว่าเป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการร่วมกันมากับไดโนเสาร์ เต่าในยุคปัจจุบัน สามารถจัดจำแนก 2 อันดับย่อยได้ชัดเจน คือ อันดับ Cryptodira และอันดับ Pleurodira

          เต่ามะเฟืองจัดอยู่ในอันดับ Cryptodira (Snapping turtles) เต่าที่มีแผ่นหนังแข็งหุ้มกระดอง และอันดับ  Pleurodira เป็นเต่าเพียงกลุ่มเดียว คือ กลุ่มที่มีคอยาว สามารถเก็บหัวโดยพับคอ

          ลักษณะของเต่ามะเฟืองมีลักษณะแตกต่างจากเต่าทะเลชนิดอื่นๆ เพราะเป็นเต่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กระดองหลังคล้ายผลมะเฟืองผ่าซีก กระดองไม่มีเกล็ด (scute) เป็นแผ่นหนังแข็ง หนา มีสีคล้ำหรืออาจมีสีขาวแต้มแระทั่วตัว ส่วนบนกระดองเป็นร่อง และสันนูนตามแนวความยาวจากส่วนหัวถึง ส่วนท้าย สลับกันคล้ายกับกลีบมะเฟืองจำนวน 7 สัน รูปร่างคล้ายหัวใจสำดำ ส่วนหัวไม่มีเกล็ดปกคลุม จงอยปากมีลักษณะเป็นหยัก 3 หยัก ขาคู่หน้ามีขนาดใหญ่คล้ายใบพาย และไม่มีเล็บ ขนาดของเต่ามะเฟืองโตเต็มที่ มีความยาว ประมาน 150 เซนติเมตร น้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาน 400-900 กิโลกรัม อาหารของพวกมันเป็นจำพวกสาหร่าย แมงกะพรุน และสัตว์น้ำขนาดเล็ก แหล่งวางไข่ เต่าจำพวกนี้มักวางไข่บนชายหาดราวเดือน พฤศจิกายน ของทุกปี วางไข่ประมาณ 60-130 ฟอง/ครั้ง ใช้เวลาในการฟักประมาน 60 วัน จึงออกมาเป็นลูกเต่า

Leatherback turtle 2

          ข่าวล่าสุดพบการวางไข่บนชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เต่ามะเฟืองจะขึ้นมาวางไข่บริเวณทะเลฝั่งอันดามัน

          รู้หรือไม่ เต่ามะเฟืองจัดได้ว่า อยู่เกือบบนสุดของห่วงโซ่อาหาร รักษาความสมดุลและเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ถ้าให้เปรียบเทียบให้เห็น ก็คงไม่พ้นที่ว่า ใครจะกินแมงกะพรุนละ ถ้าไม่ใช่เต่าทะเล อย่างเต่ามะเฟือง ไม่เช่นนั้น แมงกะพรุนคงล้นทะเลแน่นอน

ภาพจาก : shutterstock, https://www.thaipost.net/main/detail/26052

ที่มาข้อมูล : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2011031

              https://www.thaipost.net/main/detail/26052

ผู้เรียบเรียง : นางสาวปัณฑารีย์ สุวรรณลาภเจริญ

บรรณาธิการ(วิชาการ) : นายสัญชัย เมฆฉาย

บรรณาธิการ(ภาษา) : นางสาวอารมณ์ มุจรินทร์

ผู้อนุมัติเผยแพร่ :  นางสาวอารมณ์ มุจรินทร์

ข่าวสารที่่คล้ายกัน