นักวิจัยฮ่องกงสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้แล้ว แต่ยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้กับมนุษย์

นักวิจัยฮ่องกงสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้แล้ว แต่ยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้กับมนุษย์

29-04-2022
นักวิจัยฮ่องกงสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้แล้ว แต่ยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้กับมนุษย์

จากเหตุการณ์โรคระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) หรือไวรัสอู่ฮั่น ทำให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วโลก ศาสตราจารย์ เหยือน คว็อกยุง (Yuen Kwok-yung) จาก มหาวิทยาลัยฮ่องกง (Hong Kong University) เปิดเผยว่าทีมนักวิจัยของเขาได้คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโคโรน่าหรือที่เรียกกันติดปากว่า ไวรัสอู่ฮั่น ขึ้นมาได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้กับมนุษย์ได้ อาจจำเป็นต้องใช้เวลาในการทดสอบกับสัตว์เพื่อให้วัคซีนมีประสิทธิภาพพอที่จะไปทดสอบกับมนุษย์ ตามกระบวนการที่ไม่สามารถเร่งรัดได้

โดยทีมนักวิจัยของเหยือนได้ทำการดัดแปลงวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับเชื้อไวรัสโคโรน่า และทดสอบกับไข้หวัดใหญ่ในกรณีปอดบวมได้สำเร็จ ซึ่งก็หมายความว่า วัคซีนนี้ก็ป้องกันไวรัสโคโรน่าได้เหมือนกัน

เหยือน คว็อกยุง ได้กล่าวไว้ว่า “ถ้าหากวัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัยกับสัตว์หลายชนิด วัคซีนก็จะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ เรื่องนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี แม้ว่าจะเร่งที่สุดแล้วก็ตาม”

ในขณะที่ออสเตรเลียก็มีการจำลองไวรัสโคโรนาโดยใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Molecular clamp ในห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทางการแพทย์ ที่อาจช่วยให้พวกเขาสามารถเร่งการพัฒนาวัคซีนเพื่อต่อสู้กับไวรัสมรณะนี้ได้ นี่จึงทำให้ สถาบันการติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน ปีเตอร์ โดเฮอร์ตี้ (The Peter Doherty Institute for Infection and Immunity) ในเมืองเมลเบิร์น กลายเป็นที่แรกที่สร้างไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนขึ้นมาได้สำเร็จ

ถ้าหากการทดลองวัคซีนประสบความสำเร็จ มันอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดได้อีก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกนับพันคน และเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

ผู้เขียน รัชนีวรรณ  บารมี

ที่มาแหล่งข้อมูล

https://www.scmp.com/news/hong-kong/health-environment/article/3047956/china-coronavirus-hong-kong-researchers-have
https://www.flagfrog.com/hong-kong-researchers-vaccine-coronavirus/
https://7news.com.au/lifestyle/health-wellbeing/hong-kong-researchers-develop-vaccine-for-coronavirus-but-its-not-ready-to-be-used-c-669955

 

ข่าวสารที่่คล้ายกัน