สามนักเรียนไทยจากวิทยาลัยไบรตันสอนการไหว้ให้นักเรียนเตรียมอนุบาล เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคโควิค-19 จากการสัมผัสจับมือทักทาย

สามนักเรียนไทยจากวิทยาลัยไบรตันสอนการไหว้ให้นักเรียนเตรียมอนุบาล เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคโควิค-19 จากการสัมผัสจับมือทักทาย

29-04-2022
สามนักเรียนไทยจากวิทยาลัยไบรตันสอนการไหว้ให้นักเรียนเตรียมอนุบาล เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรคโควิค-19 จากการสัมผัสจับมือทักทาย

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 หนังสือพิมพ์เดลี่เมล์สื่อดังประเทศอังกฤษได้นำเสนอข่าว กิจกรรมสอนการไหว้ซึ่งเป็นวิธีทักทายแบบไทยโดยมีนักเรียนไทยจากวิทยาลัยไบรตันได้สอนให้กับนักเรียนเตรียมอนุบาลแทนการจับมือทักทายหรือการสวมกอดเพื่อลดการสัมผัสซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายจอห์น วีค ผู้อำนวยการวิทยาลัยไบรตัน ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “การไหว้แบบไทยน่าจะเป็นวิธีการทักทายในอนาคตแทนการจับมือ เพราะการไหว้เป็นการแสดงความเคารพและการทักทายอย่างสุภาพของคนไทย โดยเราจะต้องนำมือทั้งสองข้างมาประกบกันคล้ายกับหัวลูกศรเหมือนเรากำลังอธิษฐาน หรือที่คนไทยเรียกว่าการพนมมือ ถ้าเรายกมือที่กำลังพนมอยู่สูงขึ้นพร้อมก้มศีรษะยิ่งเป็นการแสดงถึงความเคารพที่มีมากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการทักทายที่ไม่ต้องสัมผัสมือกันเหมือนอย่างที่เราปฏิบัติอยู่ทุกวันนี้” นอกจากนี้ นายจอห์น วีค ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การไหว้แบบไทยจะเป็นการแสดงความเคารพที่สร้างความอบอุ่นและความประทับใจต่อผู้ที่พบเห็น การให้เด็กๆ ไหว้ทักทายผู้ที่มาเยี่ยมเยียนโรงเรียนเตรียมอนุบาลจึงเป็นวิธีการทักทายที่เหมาะสมและลดการสัมผัสระหว่างเด็กและผู้มาเยี่ยมเยียน ซึ่งจะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเด็กเล็กได้ เพราะการบอกให้เด็กๆ เหล่านี้ ป้องกันตัว เช่น ไม่สัมผัสใบหน้า จมูก หรือแม้แต่การขยี้ตา รวมถึงล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ เป็นเรื่องยากเพราะพวกเขาอาจจะเผลอและมักจะลืมได้ง่าย และยิ่งมีการสัมผัสกับผู้อื่น เช่น การจับมือทักทาย หรือการสวมกอด พวกเขาย่อมมีความเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 ได้”

นอกจากการไหว้แบบไทยแล้ว ยังมีการนำเสนอการทักทายแบบอื่นๆ ที่น่าสนใจ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส เช่น ชาวจีนทักทายกันโดยการใช้ฝ่ามือข้างหนึ่งวางบนกำปั้นอีกข้างหนึ่งพร้อมโค้งคำนับ สำหรับชาวฝรั่งเศสใช้การทักทายด้วยสายตาแทนการจับมือ ส่วนชาวออสเตรเลียเสนอให้แตะหลังเพื่อทักทาย รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกาตาร์เองก็ได้รณรงค์ให้ประชาชนของตนโบกมือทักทายกันแทนที่จะทักทายโดยการใช้จมูกกดจมูกของอีกฝ่าย

thai greeting
สามนักศึกษาไทยจากวิทยาลัยไบรตันกำลังสอนเด็กๆจากโรงเรียนเตรียมอนุบาลไหว้แบบไทย
ขอขอบคุณภาพจาก @Picture Briton จาก Dailymail วันที่ 6 มีนาคม 2563
 

ผู้เขียน วิลาสินี ไตรยราช
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารวิทยาศาสตร์ อพวช.

ที่มาของภาพ: https://www.dailymail.co.uk/news/article-8077643/Coronavirus-sees-Brighton-College-ditch-handshake-Thai-greeting.html

ที่มาของเนื้อหา:
May, L. (2020). The Thai Wai to combat coronavirus: Asian pupils teach British classmates their nation's greeting of bowing with hands pressed in prayer in bid to stop spread of deadly bug. จาก https://www.dailymail.co.uk/news/article-8077643/Coronavirus-sees-Brighton-College-ditch-handshake-Thai-greeting.html. เข้าถึงข้อมูลวันที่ 6 มีนาคม 2563.

BBC News ประเทศไทย (2563). ไวรัสโคโรนา : ที่มา อาการ การรักษา และ การป้องกันโรคโควิด-19 หลังการระบาดเข้าเดือนที่ 3. จาก https://www.bbc.com/thai/features-51734255. เข้าถึงข้อมูลวันที่ 6 มีนาคม 2563.

ข่าวสารที่่คล้ายกัน