นักวิทยาศาสตร์เปลี่ยนทุเรียนให้ชาร์จโทรศัพท์ได้

นักวิทยาศาสตร์เปลี่ยนทุเรียนให้ชาร์จโทรศัพท์ได้

29-04-2022
นักวิทยาศาสตร์เปลี่ยนทุเรียนให้ชาร์จโทรศัพท์ได้

นักวิทยาศาสตร์เปลี่ยนทุเรียนให้ชาร์จโทรศัพท์ได้

ผลไม้ที่หลายๆคนไม่ชอบในไม่ช้าอาจเปลี่ยนเป็นของที่คุณต้องพกติดตัวก็ได้ โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ได้พัฒนาวิธีใหม่ในการเปลี่ยนทุเรียนซึ่งจัดเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นแรงที่สุดในโลก ให้สามารถนำมาผลิตเป็นอุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น หรือใช้ชาร์จไฟอุปกรณ์ต่างๆได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย

 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ได้พัฒนาวิธีการเปลี่ยนขยะจากทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นแรงที่สุดในโลก ให้เป็นตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Super-capacitors)

ที่สามารถใช้ชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้กระทั่งรถยนต์ได้ ตัวเก็บประจุยิ่งยวดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กักเก็บและคายประจุไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถกักเก็บพลังงานปริมาณมากได้อย่างรวดเร็วภายในอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กคล้ายแบตเตอรี่ จากนั้นจึงจ่ายพลังงานเพื่อชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และโน๊ตบุค ภายในไม่กี่วินาที

“ในการสร้างตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Super-capacitors) ทีมนักวิจัยได้ใช้วิธีวิศวกรรมสีเขียว ที่ปลอดสารพิษและไม่เป็นอันตราย โดยนำขยะอินทรีย์ของทุเรียนไปผ่านความร้อนในน้ำ และผ่านกระบวนการทำให้แห้งด้วยการแช่เยือกแข็ง (Freeze drying) ซึ่งส่วนเหลือทิ้งดังกล่าวจะเปลี่ยนสภาพเป็นแอโรเจล (Aerogel) มีน้ำหนักเบา แต่มีปริมาณคาร์บอนสูง สามารถใช้งานได้หลากหลาย วิธีการดังกล่าวนี้สามารถใช้กับขนุนได้อีกด้วย” Vincent Gomes รองศาสตราจารย์ประจำ

คณะวิชาเคมีและวิศวกรรมชีวโมเลกุลกล่าว แอโรเจล (Aerogel) เป็นตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Super-capacitors) ที่ยอดเยี่ยม เพราะมีรูพรุนมาก น้ำหนักเบา มีคุณสมบัติเก็บและคายพลังงานไฟฟ้าในปริมาณมากได้ อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามทีมนักวิจัยยังต้องพัฒนาวิธีการให้สามารถผลิตใช้ในระดับอุตสาหกรรมให้ได้เนื่องจากยังมีข้อจำกัดด้านวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

ผู้เขียน

ศรีอาภา รุมรัตน์

 

แหล่งที่มาของข้อมูล

https://materialdistrict.com/article/worlds-smelliest-fruit-charging-phone/

https://www.sydney.edu.au/news-opinion/news/2020/03/05/world-s-smelliest-fruit-could-charge-your-mobile-phone.html

https://www.sciencedaily.com/releases/2020/03/200305132143.htm

https://www.msn.com/en-my/health/medical/scientists-turn-durian-fruit-into-rapid-mobile-phone-charger/ar-BB10YniG?li=BBr8RiH&srcref=rss

ข่าวสารที่่คล้ายกัน