ช้างคลั่งเหยียบคน!

ช้างคลั่งเหยียบคน!

29-04-2022
ช้างคลั่งเหยียบคน!

ชายชรา 68 ปี ถูกช้างเหยียบเสียชีวิตคาที่ ไม่ทันรู้ตัว หลังจากเปิดวิทยุฟังขณะทำสวนผักช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาอ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุสลดหลังจากชายแก่อายุราว 68 ปี ถูกพบเป็นศพกลางสวนผักของตน สภาพศพผู้เสียชีวิต อยู่ในลักษณะนอนคว่ำหน้า มีบาดแผลหน้าอกยุบ และศีรษะแตก หลังการสืบสวนพบว่าผู้เสียชีวิตเดินทางออกจากบ้านในช่วงเช้าเพื่อนำเครื่องปั้มน้ำไปสูบน้ำเข้าสวนผักโดยในขณะนั้นได้มีการเปิดวิทยุฟังไปด้วย….
พนักงานสืบสวนสันนิฐานว่าขณะผู้เสียชีวิตกำลังทำสวนผักอยู่นั้น มีช้างจากปางช้างที่อยู่ไม่ไกลนักเข้าทำร้ายและเหยียบร่างชายดังกล่าวจนเสียชีวิต จากมูลเหตุเสียงรบกวนจากวิทยุของผู้ตาย โดยพนักงานสืบสวนเร่งเรียกตัวเจ้าของปางช้างเข้าให้การ หลังชาวบ้านพากันผวาไม่กล้าออกจากบ้าน โดยเรียกร้องให้ดำเนินการย้ายปางช้างออกจากแหล่งชุมชนให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัย

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ มีการสันนิฐานเบื้องต้นว่าช้างเข้าทำร้ายคนอาจเกิดจากเสียงรบกวนของวิทยุเนื่องจากช้างมีลักษณะการรับรู้สัญญาณเสียงได้จากในระยะไกลโดยเสียงที่ช้างได้ยินจะเป็นเสียงที่มีความถี่ต่ำ และสัญญาณเสียงนั้นจะเดินทางผ่านทั้งอากาศและพื้นดินโดยช้างสามารถรับรู้ได้ไกลสุดราว10 กิโลเมตร นอกจาการรับรู้สัญญาณเสียงผ่านทางใบหูแล้วนั้น ช้างยังสามารถรับรู้ผ่านทาง เท้า และงวงของมันขณะที่สัมผัสกับพื้นดินถึงความสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นอีกด้วย ดังนั้นจากเหตุการณ์น่าสลดที่เกิดขึ้นเสียงวิทยุอาจมิได้เป็นปัจจัยเดียวแต่อาจเกี่ยวข้องกับการสั่นสะเทือนของเครื่องสูบน้ำอีกประการหนึ่งด้วย ที่อาจทำให้ช้างสามารถรับรู้เหตุบางอย่างและแสดงสัญชาตญาณในการปกป้องตนเองและปกป้องฝูงของพวกมันออกมา จนส่งผลให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวและก่อเหตุสลด สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้มนุษย์ที่ยังคงต้องอาศัยอยู่ร่วมกันกับสัตว์ป่าบนผืนป่าเดียวกันควรจะหันมาศึกษาวิถีชีวิตและพฤติกรรมของสัตว์ป่าให้มากขึ้นเพื่อป้องกันตนเองและปกป้องสัตว์ป่าให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข

ภาพถ่ายโดย

จริยา ภู่ระย้า

ผู้เขียน

จริยา ภู่ระย้า

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารวิทยาศาสตร์ อพวช.

แหล่งที่มาของข้อมูล

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_395926616/04/63

https://siamrath.co.th/n/14772716/04/63

ข่าวสารที่่คล้ายกัน