Fugaku

Fugaku

29-04-2022
Fugaku

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ในงาน International Supercomputing Conference (ISC) มีการประกาศตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดของโลกในชื่อ "Fugaku" ซึ่งเป็นผลงานร่วมระหว่างบริษัท RIKEN และ Fujitsu โดนการสนับสนุนของรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ในปีนี้เครื่องที่ครองแชมป์ไม่ได้สร้างมาจาก CPU x86 (สถาปัตยกรรมของ CPU คอมพิวเตอร์ทั่วไปจาก Intel และ AMD) แต่่กลับสร้างจาก CPU ชื่อ A64FX ซึ่งเป็นผลงานร่วมออกแบบระหว่างบริษัท ARM  และ Fujitsu

A64FX นี้ที่ได้ปรับเอา CPU ที่มีสถาปัตยกรรม ARM เช่นเดียวกับที่พบใน smart phone หรือมือถือที่พวกเราใช้กันอยู่ซึ่งมีจุดเด่นด้านการประหยัดพลังงาน และเพิ่มขยายขอบเขตการประมวลผลให้รับคำสั่งที่มีความซับซ้อนได้มากขึ้น จากเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Scalabel Vector Extension (SVE) ระบบ Fugaku นี้มีเจ้า A64FX ทำงานร่วมกันมากกว่า 150000 ชิ้น

ในวิธีวัดความเร็วแบบ HPL มีระบุความเร็วในหน่วย flops หรือ ความสามารถในการกระทำต่อข้อมูลเลขทศนิยม Fugaku มีความเร็วถึง 415.5 petaflops ทิ้งห่างที่สองอย่าง Summit ที่สร้างโดย IBM ที่มีความเร็วอยุ่ที่ 148.8 pentaflops หรือเร็วกว่าอยุ่ราว 2.8 เท่า นอกเหนือจากการวัดแบบ HPL แล้วการวัดความเร็วระบบคอมพิวเตอร์ยังทำได้อีกหลายวิธี และนี่ก็เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ Fugaku สามารถครองแชมป์ ในการคำนวนหลายสไตล์พร้อมกัน ทั้งการทดสอบแบบ Graph 500, HPL-Al, HPCG

อย่างไรก็ดีสถาปัตยกรรม ARM ยังถือเป็นชนส่วนน้อยในวงการ super computer โดยมีระบบ super computer ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM จำนวน 4 ระบบเท่านั้นระบบคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด 500 ลำดับแรก อย่างไรก็ดี Fugaku อาจครองแชมป์ได้ไม่นานนักเพราะปีนี้ทาง Oak Ridge National Laboratory จะมีแผนจะเปิดตัวระบบ Frontier ที่ใช้ CPU EPYC จากค่าย AMD ที่ตั้งเป้าจะเป็นระบบที่มีความเร็วทะละหลัก exaflop.

 

 

 

ที่มารูปภาพ :

[1] RIKEN

แหล่งข้อมูลอ้างอิง :

[1] Fujitsu A64FX: Arm-powered Heart of World's Fastest Supercomputer - Arm Blueprint https://www.arm.com/blogs/blueprint/fujitsu-a64fx-arm
[2] Japan Captures TOP500 Crown with Arm-Powered Supercomputer | TOP500 https://www.top500.org/news/japan-captures-top500-crown-arm-powered-supercomputer/
[3] ARM-based Japanese supercomputer is now the fastest in the world - The Verge https://www.theverge.com/2020/6/23/21300097/fugaku-supercomputer-worlds-fastest-top500-riken-fujitsu-arm
[4] ARM and Linux take the supercomputer TOP500 crown | ZDNet https://www.zdnet.com/article/arm-and-linux-take-supercomputer-top500-crown/

 

เรียบเรียง: ฐิติ สิริธนากร
ตรวจทาน: ธานี หลินลาโพธิ์
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักวิชาการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวสารที่่คล้ายกัน