Line การกลับมาของ PM 2.5

Line การกลับมาของ PM 2.5

15-02-2024
1

P.M 2.5 กลับมาอีกครั้ง หลายคนอาจคิดว่าเป็นแค่หมอกไม่มีผลต่อสุขภาพ 

1

หลายคนอาจจะทราบกันดีแล้วว่าในเวลาช่วงเช้าที่เราเห็นเป็นหมอกนั้น อาจไม่ใช่แค่หมอก แต่เป็น P.M 2.5 ซึ่งมีโทษต่อร่างกายและสุขภาพของเรา แต่รู้หรือไม่ว่าทำไมถึงเรียกว่า P.M. 2.5 เพราะขนาดที่เล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนเท่านั้น ซึ่งหากเปรียบเทียบกับขนาดของเส้นผมที่มีขนาดเพียง 10 ไมครอน เจ้าสารพิษตัวร้ายนี้มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมหลายเท่า โดยสารพิษพวกนี้ก็มักจะเข้าสู่ร่างกายของเราโดยการสูดหายใจเข้าไป

แล้วทำไมเจ้าสารพิษพวกนี้ถึงกลับมาว่อนเต็มพื้นที่อากาศอีกครั้ง สารพิษพวกนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ควันที่เกิดจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันที่เกิดจากการเผาเศษวัสดุ เศษวัชพืช หรือแม้กระทั่งการปล่อยควันจากปล่องโรงงานอุตสาหกรรม

ด้วยความกดอากาศต่ำหรือมวลอากาศเย็น ทำให้อากาศลอยตัวต่ำ ส่งผลให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวกมลพิษพวกนี้จึงไม่สามารถกระจายสู่ชั้นบรรยากาศได้ การสัมผัสฝุ่นพวกนี้ก็จะทำให้เป็นโรคผิวหนังอักเสบ มีผลต่อพัฒนาการในเด็ก และยังมีสารปนเปื้อนอย่างเช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ หากสูดดมมากๆ ก็จะมีอาการเวียนหัว และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากการเผาไหม้ของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีผลต่อระบบทางเดินหายใจและยังส่งผลต่อระบบหัวใจ หัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดในสมอง ความดันโลหิตสูง และยังก่อให้เกิดภาวะเลือดแข็งแข็งตัว ทำให้เกิดลิ่มเลือดที่สามารถไปอุดตันตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งผลให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงมลพิษพวกนี้ได้ แต่เราสามารถป้องกันได้โดยการใส่แมสที่ถูกวิธี เช่นการใส่ แมส N95 ในที่โล่งแจ้ง ลดการออกกำลังกายในช่วงที่ P.M.2.5 กระจายตัวเต็มพื้นที่อากาศเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรานั่นเอง

 

2

 

ที่มาของแหล่งข้อมูล (Reference) https://www.tnnthailand.com/news/health/161525/

เรียบเรียงโดย ปัณฑารีย์ สมบูรณ์วณิชย์  นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ศูนย์พัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวสารที่่คล้ายกัน