ระทึก 10 ลูกเรือหมดสติ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยหวั่นสูญเสีย

ระทึก 10 ลูกเรือหมดสติ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยหวั่นสูญเสีย

31-05-2024
1

เกิดเหตุระทึกเมื่ออาสาสมัครมูลนิธิประชาร่วมใจท่าศาลา นครศรีธรรมราชได้รับแจ้งเหตุลูกเรือหมดสติอยู่ใต้ท้องเรือประมงจำนวนมากที่ท่าแพปลาเจ๊เหนียว จึงรีบรุดเข้าช่วยเหลือพบผู้หมดสติทั้งหมด 10 คนอยู่ใต้ท้องลำเรือ มี 4 คนอาการสาหัส ทีมช่วยเหลือจึงได้รีบนำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชอย่างเร่งด่วน

รายงานข่าวจากหลายสำนักข่าวเปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (10.30 น.) มีการรับแจ้งเหตุลูกเรือหมดสติอยู่ใต้ท้องลำเรือที่มาจอดส่งสัตว์น้ำขึ้นที่แพเจ๊เหนียว อำเภอท่าศาลาจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยทีมกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจเขตอำเภอท่าศาลาได้รีบรุดเข้าที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือ พบผู้หมดสติเป็นลูกเรือจำนวนมากถึง 10 คน ที่ลงไปใต้ท้องลำเรือเพื่อที่จะขนย้ายปลาขึ้นแพปลา ทั้งหมดมีอาการหมดสติ โดยอ้างรายงานข่าวจากเว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์จากการสอบสวนพบว่าก่อนเกิดเหตุเรือปลาดังกล่าวได้มาเทียบท่าเพื่อจะขนสัตว์น้ำขึ้นแพ ลูกเรือคนหนึ่งได้ลงไปใต้ท้องเรือเพื่อจะขนย้ายและเกิดหมดสติจนเพื่อนที่เหลือได้ตามลงไปเพื่อที่จะช่วยแต่ก็กลับหมดสติตามไปด้วย จึงได้มีการประสานขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลก่อนที่จะเกิดการสูญเสียชีวิต และรายงานข่าวจากสำนักข่าวไทยพีบีเอสเผยว่าหลังจากการเข้าช่วยเหลือทีมกู้ภัยพบว่ามีลูกเรือที่มีอาการสาหัสจนต้องทำการ CPR เพื่อกู้ชีวิตถึง 4 คน ก่อนเร่งส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชต่อไป ล่าสุดลูกเรือ 7 คนพ้นขีดอันตรายแล้ว

สาเหตุสำคัญของเหตุการระทึกนี้คาดว่ามาจากการที่ลูกเรือได้สูดดมเอาแก๊สพิษที่สะสมอยู่ใต้ท้องเรือที่เป็นที่เก็บปลาและสัตว์น้ำที่จับได้เป็นจำนวนมาก โดยแก๊สดังกล่าวน่าจะเป็นแก๊สไข่เน่าหรือไฮโดรเจนซัลไฟด์ ซึ่งเป็นแก๊สที่ไม่มีสีแต่มีกลิ่นเหม็น และไวไฟ มีพิษต่อระบบการหายใจ เมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้ระบบการลำเลียงออกซิเจนเสียหาย ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่พอจึงเกิดอาการช็อคและหมดสติไป การสูดดมแก๊สพิษนี้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดการหมดสติได้ และหากสูดดมต่อเนื่องยาวนานเพียงครึ่งชั่วโมงก็อาจทำให้เสียชีวิตได้เลย แก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์นี้มักพบว่าเกิดจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์ในเศษอาหาร สิ่งปฏิกูล รวมถึงขยะ และซากสิ่งมีชีวิตที่มีโปรตีนสูง ซึ่งในเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดจากการย่อยสลายปลาที่อยู่ใต้ท้องเรือจนเกิดเป็นแก๊สไข่เน่าเมื่อลูกเรือลงไปขนย้ายจึงเกิดการหมดสติขึ้น

 

1

 

แหล่งที่มาของข่าว

https://www.thaipbs.or.th/news/content/340585

https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_8262953

https://news.ch7.com/detail/730564

 

ผู้เรียบเรียง

ดร.ชนินทร์ สุริยกุล ณ อยุธยา

ผู้อำนวยการกองสื่อสารวิทยาศาสตร์

ศูนย์พัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวสารที่่คล้ายกัน