ประกาศเตือน 25-26 มิ.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมาก เช็คให้ดีก่อนออกเดินทาง

ประกาศเตือน 25-26 มิ.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมาก เช็คให้ดีก่อนออกเดินทาง

25-06-2024
1

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยฉบับที่ 8 อาจพบฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ ส่งผลให้น้ำท่วมเฉียบพลัน และน้ำป่าไหลหลากช่วงวันที่ 25-26 มิถุนายนที่จะถึงนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภัยฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ อาจเกิดน้ำท่วมฉบับพลันได้ โดยเกิดจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ คือการพัดเอาไอน้ำจำนวนมากจามหาสมุทรอินโดจีน พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับร่องมรสุมซึ่งเป็นบริเวณความกดอากาศต่ำที่มีกระแสไหลขึ้นลงสลับกันพัดพาดผ่านภาคเหนือของไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งความกดอากาศต่ำนั้น เกิดจากการได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่มักมีลมพัดเข้าหาศูนย์กลางคล้ายก้นหอย ในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ถ้าความกดอากาศต่ำมาก ๆ จะก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชัน ซึ่งสามารถพัฒนาไปเป็นพายุโซนร้อนได้จึงก่อให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เสี่ยงน้ำท่วมเฉียบพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล และพื้นที่ลุ่ม

1
แผนที่อากาศผิวพื้น 25 มิถุนายน 2567 เวลา 07:00 น. แสดงแนวร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน (ที่มา: กรมอุตุนิยมวิทยา)

 

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนคลื่นลมในฝั่งอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กไม่ควรออกจากฝั่ง จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมีดังนี้

 

วันที่ 25 มิถุนายน 2567

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี และสระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

 

วันที่ 26 มิถุนายน 2567

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลกเพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต

 

 

หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อที่
ตำรวจทางหลวง 1195

สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193

ศูนย์ความปลอดภัยกรมทางหลวงชนบท 1146

หน่วยกู้ภัย 1669

 

แหล่งที่มาของข่าว

 https://n9.cl/n399i

 

ผู้เรียบเรียง

ปัณฑารีย์ สมบูรณ์วณิช

นักสื่อสารวิทยาศาสตร์

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวสารที่่คล้ายกัน