Page 68 - Prime Minister 's Science Award 2022
P. 68

“สิ่งท่สำ�คัญม�ก ๆ
                                ่
  edu cation
              ของก�รสอนวิทย�ศ�สตร์



                            คอเจตคติ”
                                ่
 study                                                          iinforma tion


            นายธาราดล สิงห์สูงเนิน
            โรงเรียนสารวิทยา กรุงเทพมหานคร

            ได้รับัรางวัล Prime Minister’s

            Science Teacher Award 2022
            ระดับัมัธยมศึกษาตอนต้น






                                                 ้
                                                                         ่
                     “ครัู้กาย” ธิารั้าดลั สิงห์สูงเนิน มกจะพิาเด็กเดินออกจากห้องเรั้ยนเข้าไปในป่าของ
                                                                                     ่
                       ่
                                                �
                                                             ื
                                                      ่
                                                          ้
                                                                 ่
                                                ่
                   โรั้งเรั้ยน ไปที่้องฟ้้าจำลัอง หรั้ือไปสถานที่ตาง ๆ ที่�ตรั้งกบเน�อหาที่�สอน เพิรั้าะเขามองวาการั้เรั้ยน
                                                  �
                                                                                �
                   วที่ยาศัาสตรั้์ที่่�ด่ควรั้จะให้เด็กเชัื�อมโยงก้บชั่วิตจรั้ิงได้
                    ิ
                                                                  ้
                                                              ื
                                                  ่
                                                  �
                                                   ื
                                                        ้
                                         ี
                                                          ิ
                                               �
                                                                         ู
                                                                           ้
                                                                        ่
                                                                        �
                                                                                    ็
                                                                                      ็
                     หลั้งจากที่ที่ำงานมา 14 ป เขาพิบวานคอการั้ตดสนใจเลัอกเสนที่างที่ถกตอง การั้ไดเหนเดก
                                                                                  ้
                              �
                              ่
                     �
                                                                   ้
                   คอย ๆ เรั้ยนรั้ พิฒนาวิธิ่คิดให้เป็นรั้ะบบข�น เป็นสิ�งที่�หลัอเลั�ยงให้ตวตนภูายในของเขางอกงาม
                                                 ึ
                               ้
                                                         ่
                                                            �
                          ่
                                                              ่
                             ู
                             ้
                                                                                     �
                                                                                    ้
                                                      ้
                                                                     ่
                                                         ่
                                                                                 ้
                                                              ื
                                                                            ็
                                     �
                        ิ
                                       ุ
                                ้
                              �
                                    �
                   แลัะเตบโตเชันกน ไมวาคณจะเปนครั้ เปนนกเรั้ยน หรั้อที่ำอาชัพิอะไรั้กตาม ถาไดอาน
                                                 ู
                                                    ็
                                             ็
                              ่
                                                                  �
                       ้
                   บที่สมภูาษณน�แลั้ว เชั�อวาคุณอาจจะรั้้สึกถึงความงอกงามบางอยางในใจไปพิรั้้อม ๆ กบครัู้กาย
                             ์
                                                                                 ้
                                   ื
                                      �
                                               ู
                                                                                        ็
            สอนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก                 “ก้ระบัวนก้ารทางวิทยาศาสิตร์ คือก้ารพาเดก้ออก้ไป
                                                              ้
              “ท�ผ่านมาสิ�งท�หายไปจาก้ห้องเรยนเล่ยก้คือ   นอก้ห้องเรยน เป็นก้ระบัวนก้ารในก้ารหาคำตอบั แล่้วนำ
                  ้
                                                  ็
                                           ้
                           ้
                         ิ
                                                                                           ้
                                                                                 ิ
            ก้ระบัวนก้าร นั�นก้คือสิิ�งท้�เดก้ต้องล่งมือทำ ต้องสิบัเสิาะ   ข้อมูล่มาวิเคราะห์  ให้เขาไปตรวจวัดสิ�งแวดล่้อม ไปเรยนร  ู ้
                                 ็
                          ็
                                                ื
                                                                ์
                                                                 �
            หาความรู้                                  ความสิัมพันธิ์ท้มันเก้ิดข่้นจริง ๆ ในธิ์รรมชาติ”
       68   Prime Minister’s Science Award 2022
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73