Page 70 - Prime Minister 's Science Award 2022
P. 70

edu cation
                   “เสน่ห้์ของวิทย�ศ�สตร์



                              ่
             อยู่ตรงท่อธีิบ�ยธีรรมช�ติได้”


 study                                                          iinforma tion


            นายสาโรจน์ บัุญเส็ง
            โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม

            ได้รับัรางวัล Prime Minister’s

            Science Teacher Award 2022
            ระดับัมัธยมศึกษาตอนปลาย






                                                                   ่
                                                          ้
                     เพิรั้าะเห็นถึงความมห้ศัจรั้รั้ย์ของวิที่ยาศัาสตรั้์ในวยเด็ก ตรั้งที่�สามารั้ถอธิิบายปรั้ากฏการั้ณ์
                                                        �
                                                      ้
                                   ู
                                                                         ู
                                                                     ่
                                                                     �
                                               ุ
                   ที่างธิรั้รั้มชัาติได้ “ครั้ต๊อบ” สาโรั้จน์ บญ์เส็ง ในวนนจึงกลัายเป็นคนที่ยืนอย�หน้าห้องในฐานะครั้  ู
                                                        ่
                                                                                    �
                                                                               ้
                                ้
                                                               ่
                                           ่
                                         ้
                     ู
                     ้
                       ้
                                                                             �
                   ผู้หวงสรั้้างแรั้งบนดาลัใจให้นกเรั้ยนของเขาสนุกไปก้บการั้เรั้ยนวิที่ยาศัาสตรั้์เชันกน แม้วาเด็ก
                                                                      �
                                                      ู
                                                           ็
                                                            ่
                   คนน�นจะมองวาวที่ยาศัาสตรั้์เป็นยาขมก็ตาม ครั้ต๊อบกมกรั้ะบวนการั้คอย ๆ เปลั�ยนคา pH ของ
                       ้
                                                                                �
                                                                             ่
                              �
                                ิ
                   เด็กคนน้�นให้เป็นกลัางต�อวชัาที่่�เรั้่ยนได้
                                       ิ
            เส้นทางการเป็นครูวิทยาศาสตร์
              “ช่วงแรก้ ๆ เล่ยท�เรยนมหาวิทยาล่ัย จริง ๆ ไม่ได้เรยน  เราก้็เร้ยนเคม้ไปเรื�อย ๆ จนถั่งปริญญาโท ก้สินใจไปทาง
                                                                                      ็
                                                  ้
                            ้
                             ้
                                                                     ์
                                                              �
                                             ้
                                            ้
            สิาขาครูมาก้่อน เข้าคณ์ะวิทยาศาสิตร์ แรก้ทเดยวเคยฝึัน  ด้านเคม้ท้บัวก้ฟัิสิิก้สินิด ๆ เขาเร้ยก้ว่าเคม้เชิงฟัิสิิก้สิ์
                                                                      ั
                                                                         ้
                                                                                          ่
                                                                                      ิ
            ว่าอยาก้จะเป็นนัก้ฟัิสิิก้สิ์ก้่อน ยังไม่ได้น่ก้ถังอาชพครู    “เวล่าท้�จะสิอนนก้เรยน ผมจะบัอก้ว่าสิ�งหน�งเล่ยท  ้ �
                                                 ้
                                             ่
                                                                   ้
                                                                   ู
                                                             ้
                                                 ้
            แตก้็ร้สิ่ก้ว่าเราน่าจะท้าทายตัวเอง เล่ยมาเรยนเคมแทน  เราจะเรยนอะไรรเร�อง คือเราต้องเปิดใจก้่อน แม้ว่าเรา
                                            ้
                                                                     ื
              ่
                ู
       70   Prime Minister’s Science Award 2022
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75