Page 69 - Prime Minister 's Science Award 2022
P. 69

โครงงานประทับัใจ
                                                                    ุ
                                                                      ุ
                                                         “จริง ๆ ก้สินก้ทก้เร�องนะ เราไม่ใช่ครท�เตรยมให  ้
                                                                  ็
                                                                                        ้
                                                                                      ู
                                                                         ื
                                                                                          ้
                                                       แล่้วเดก้มหน้าท�ไปแข่ง เดก้จะเป็นคนเดินมาบัอก้เล่ยว่า
                                                           ็
                                                                         ็
                                                                  ้
                                                              ้
                                                                                   ้
                                                                                   ้
                                                                         ้
                                                                         ้
                                                                                         ้
                                                       ‘ครูครับัผมอยาก้ทำเร�องน ผมสินใจอันน ครูเป็นท�ปร่ก้ษา
                                                                      ื
                                                                                        ้
                                                                                      ิ
                                                                            ็
                                                       ให้หน่อยได้ไหม’ นอก้จาก้เดก้ได้ไปเสินอสิ�งท�เขาศ่ก้ษา
                                                                                       ้
                                                                ู
                                                       เราได้ความร้ก้บัเขาด้วย เพราะบัางคำตอบัไมมในหนังสิือ
                                                                                      ่
                                                                 ั
                                                       เดก้ ๆ ได้ไปออก้แบับัเป็นก้ระบัวนก้าร มันก้็เล่ยน่าสินใจ
                                                        ็
                                                                                     ั
                                                         “ยก้ตัวอย่างโครงงาน ก้ารศ่ก้ษาเก้้�ยวก้บัเรื�องวิทยา-
                                                                 ็
                                                            ์
                                                                                         ่
                                                                                         ุ
                                                       ศาสิตรพืช เดก้ทำก้ิจก้รรมนัก้พฤก้ษศาสิตร์รนเยาว์
                                                       สิำรวจต้นไม้ในโรงเรยนแล่้วได้ไปเจอใบัไม้ชนิดหน่�ง
                                                                       ้
                                                                                ้
                                                                       ้
                                                            ้
                                                       ท�โรงเรยนจะเรยก้ใบัไมน้ว่า ‘ใบัหม�’  ถั้าเอาใบัมาขย้ด  ู
                                                                         ้
                                                        ้
                                                                                             ้
                                                                  ้
                                                                                          ้
                                                           ั
                                                       จะม้ล่ก้ษณ์ะเป็นเมือก้เหนยว ๆ จาก้ปราก้ฏก้ารณ์นเดก้ ๆ
                                                                                          ้
                                                                                         ์
                                                                                            ็
                                                                         ้
            หัวใจของการเรียนวิทยาศาสตร์คืออะไร ?       สิังเก้ตเห็น แล่ะมความสินใจ ตงคำถัามก้ันว่า เมือก้น้  ้
                                                                    ้
                                                                              ้
                                                                              ั
              “ผมมองว่าหัวใจของก้ารเรยนจริง ๆ มันจะมอย  ู ่  คืออะไร หน้าท�ของครูในขนตอนแรก้ก้คือ ต้องก้ระตน
                                    ้
                                                  ้
                                                                                             ุ
                                                                  ้
                                                                                             ้
                                                                          ้
                                                                                   ็
                                                                          ั
            3 เรื�อง                                   ให้เดก้คิดต่อ ตั้งคำถัามต่อ ไม่จบัท้�คำถัามแรก้ แล่ะเราก้  ็
                                                          ็
              1. ‘เจตคติ’ สิ�งน้สิำคัญทสิุด ทำยังไงจะให้เขามเจตคต ิ  พยายามสิอดแทรก้ก้ระบัวนก้ารในก้ารหาคำตอบัเป็น
                                ้
                                �
                         ิ
                           ้
                                               ้
            ท้ด้ต่อวิทยาศาสิตร์ อยาก้รู้ อยาก้หาคำตอบั   ทางเล่ือก้ใหก้บัเดก้
              �
                                                                ั
                                                               ้
                                                                   ็
              2.  ‘กรั้ะบวนการั้สอน’ คือก้ารเร้ยนวิทยาศาสิตร์จะ     “พอสิเต็ปท�สิอง เด็ก้จะเร�มศ่ก้ษาล่่ก้ล่งแบับัก้ระบัวน
                                                                           ิ
                                                                  ้
                   ั
            ต้องเก้ิดทก้ษะ เก้ิดก้ระบัวนก้ารในตัวเดก้ เขาต้องได้ทำ   ก้ารทางวิทยาศาสิตร์ ศ่ก้ษาว่าในเมือก้น้้ม้สิารอะไร
                                         ็
            จริง ๆ ต้องได้เห็นจริง ๆ ว่าผล่เป็นยังไง จาก้นนทงเจตคติ     ทำก้ารทดล่อง วิเคราะห์ผล่ล่ัพธิ์์ท�ได้ สิรุปว่าสิารเมือก้
                                               ั
                                            ั
                                               ้
                                            ้
                                                                                ้
            ทั้งก้ระบัวนก้าร                           ในใบัไม้ชนิดน้ม้คณ์สิมบััติใช้แทนน้ำต้มข้าวได้ แต่เพื�อให  ้
                                                                   ุ
                                                                 ้
              3. ‘ความรัู้้’ คือหัวใจตัวสิุดท้ายท้�จะเก้ิด”   ผล่ก้ารทดล่องครบัถั้วนรอบัด้าน เด็ก้ ๆ เร�มหาสิถัานท�ว่า
                                                                                    ิ
                                                                                             ้
                                                                     ์
                                                                                            ้
                                                                                     ้
                                                       น่าจะทำก้ารพสิูจนยืนยันผล่ก้ารทดล่องน้ท�ไหนไดบั้าง
                                                                                      ้
                                                                 ิ
            รางวัล Prime Minister’s                    สิรุปสิุดท้ายเดก้เล่ือก้ไปทศูนยวจัยทล่ำตะคอง จาก้ข้อมล่
                                                                                ้
                                                                                             ู
                                                                                �
                                                                            ์
                                                                             ิ
                                                                        �
                                                                 ็
                                                                        ้
            Science Teacher Award                      พบัว่า ชาวบั้านท้ล่ำตะคองทอผ้าไหมก้ัน แล่ะจะเคล่ือบั
                                                                   �
                                                                                        ้
                                                                                        ้
                                   �
                            ั
                                  ่
                    ั
                      ้
                      ้
              “รางวล่นเป็นรางวล่ท้�ใหญท้สิุดในช้วิตแล่้ว รู้สิ่ก้ด้ใจ   เสิ้นไหมด้วยน้ำต้มข้าว พอทดล่องใช้เมือก้นทดแทน
                                                                   ้
                                   ้
                                         ้
            ครบั คิดว่าเป็นความงอก้งามท�มันเก้ิดขน สิ�งเหล่่าน้้ถั้า   ผล่ปราก้ฏว่าใช้ไดด้เหมือนสิารตัวเดิมท้�ชาวบั้านใช้อยู่
                                         ่
              ั
                                            ิ
                                                                   ่
                                                                  ้
                                                                                     ั
                                                                            ื
                                                                                  ็
               ้
                 ็
            ไม่มเดก้ มันก้็เก้ิดไม่ได้ เราจะน่ก้ถังเดก้ตล่อด เพราะ     “โครงงานน้จงเป็นก้ารเช�อมโยงเดก้ก้บัคนในชุมชน
                                      ่
                                         ็
                                                              ั
                                                                            ้
                                                                            ้
                                             ้
             ั
            ตงแต่ทำงานมาก้็จะใช้ก้ระบัวนก้ารแบับัน้หมดเล่ย   เชื�อมโยงก้บัช้วิตจริงได้ ตรงนแหล่ะท้�ผมว่ามันเป็นความ
             ้
            ซ้�งรางวัล่น้เขาจะดูท้�โครงงานวิทยาศาสิตร์ ซ้�งเราก้็ใช้   งามของวิทยาศาสิตร์”
             ่
                    ้
                                              ่
            ก้ระบัวนก้ารนมาเรื�อย ๆ อาจจะสิำเร็จบั้าง ไมสิำเร็จบั้าง
                       ้
                       ้
                                             ่
            แตมันเป็นก้ารศ่ก้ษาท�ม้ความหมายของเด็ก้ เราก้็จะ
                             ้
               ่
                              ้
                              ้
            พยายามเน้นย้ำสิิ�งเหล่่าน”
                                                                      Prime Minister’s Science Award 2022   69
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74