Page 69 - Prime Minister 's Science Award 2022
P. 69
โครงงานประทับัใจ
ุ
ุ
“จริง ๆ ก้สินก้ทก้เร�องนะ เราไม่ใช่ครท�เตรยมให ้
็
้
ู
ื
้
แล่้วเดก้มหน้าท�ไปแข่ง เดก้จะเป็นคนเดินมาบัอก้เล่ยว่า
็
็
้
้
้
้
้
้
้
‘ครูครับัผมอยาก้ทำเร�องน ผมสินใจอันน ครูเป็นท�ปร่ก้ษา
ื
้
ิ
็
ให้หน่อยได้ไหม’ นอก้จาก้เดก้ได้ไปเสินอสิ�งท�เขาศ่ก้ษา
้
ู
เราได้ความร้ก้บัเขาด้วย เพราะบัางคำตอบัไมมในหนังสิือ
่
ั
เดก้ ๆ ได้ไปออก้แบับัเป็นก้ระบัวนก้าร มันก้็เล่ยน่าสินใจ
็
ั
“ยก้ตัวอย่างโครงงาน ก้ารศ่ก้ษาเก้้�ยวก้บัเรื�องวิทยา-
็
์
่
ุ
ศาสิตรพืช เดก้ทำก้ิจก้รรมนัก้พฤก้ษศาสิตร์รนเยาว์
สิำรวจต้นไม้ในโรงเรยนแล่้วได้ไปเจอใบัไม้ชนิดหน่�ง
้
้
้
้
ท�โรงเรยนจะเรยก้ใบัไมน้ว่า ‘ใบัหม�’ ถั้าเอาใบัมาขย้ด ู
้
้
้
้
้
ั
จะม้ล่ก้ษณ์ะเป็นเมือก้เหนยว ๆ จาก้ปราก้ฏก้ารณ์นเดก้ ๆ
้
์
็
้
หัวใจของการเรียนวิทยาศาสตร์คืออะไร ? สิังเก้ตเห็น แล่ะมความสินใจ ตงคำถัามก้ันว่า เมือก้น้ ้
้
้
ั
“ผมมองว่าหัวใจของก้ารเรยนจริง ๆ มันจะมอย ู ่ คืออะไร หน้าท�ของครูในขนตอนแรก้ก้คือ ต้องก้ระตน
้
้
ุ
้
้
้
็
ั
3 เรื�อง ให้เดก้คิดต่อ ตั้งคำถัามต่อ ไม่จบัท้�คำถัามแรก้ แล่ะเราก้ ็
็
1. ‘เจตคติ’ สิ�งน้สิำคัญทสิุด ทำยังไงจะให้เขามเจตคต ิ พยายามสิอดแทรก้ก้ระบัวนก้ารในก้ารหาคำตอบัเป็น
้
�
ิ
้
้
ท้ด้ต่อวิทยาศาสิตร์ อยาก้รู้ อยาก้หาคำตอบั ทางเล่ือก้ใหก้บัเดก้
�
ั
้
็
2. ‘กรั้ะบวนการั้สอน’ คือก้ารเร้ยนวิทยาศาสิตร์จะ “พอสิเต็ปท�สิอง เด็ก้จะเร�มศ่ก้ษาล่่ก้ล่งแบับัก้ระบัวน
ิ
้
ั
ต้องเก้ิดทก้ษะ เก้ิดก้ระบัวนก้ารในตัวเดก้ เขาต้องได้ทำ ก้ารทางวิทยาศาสิตร์ ศ่ก้ษาว่าในเมือก้น้้ม้สิารอะไร
็
จริง ๆ ต้องได้เห็นจริง ๆ ว่าผล่เป็นยังไง จาก้นนทงเจตคติ ทำก้ารทดล่อง วิเคราะห์ผล่ล่ัพธิ์์ท�ได้ สิรุปว่าสิารเมือก้
ั
ั
้
้
้
ทั้งก้ระบัวนก้าร ในใบัไม้ชนิดน้ม้คณ์สิมบััติใช้แทนน้ำต้มข้าวได้ แต่เพื�อให ้
ุ
้
3. ‘ความรัู้้’ คือหัวใจตัวสิุดท้ายท้�จะเก้ิด” ผล่ก้ารทดล่องครบัถั้วนรอบัด้าน เด็ก้ ๆ เร�มหาสิถัานท�ว่า
ิ
้
์
้
้
น่าจะทำก้ารพสิูจนยืนยันผล่ก้ารทดล่องน้ท�ไหนไดบั้าง
้
ิ
รางวัล Prime Minister’s สิรุปสิุดท้ายเดก้เล่ือก้ไปทศูนยวจัยทล่ำตะคอง จาก้ข้อมล่
้
ู
�
์
ิ
�
็
้
Science Teacher Award พบัว่า ชาวบั้านท้ล่ำตะคองทอผ้าไหมก้ัน แล่ะจะเคล่ือบั
�
้
้
�
ั
่
ั
้
้
“รางวล่นเป็นรางวล่ท้�ใหญท้สิุดในช้วิตแล่้ว รู้สิ่ก้ด้ใจ เสิ้นไหมด้วยน้ำต้มข้าว พอทดล่องใช้เมือก้นทดแทน
้
้
้
ครบั คิดว่าเป็นความงอก้งามท�มันเก้ิดขน สิ�งเหล่่าน้้ถั้า ผล่ปราก้ฏว่าใช้ไดด้เหมือนสิารตัวเดิมท้�ชาวบั้านใช้อยู่
่
ั
ิ
่
้
ั
ื
็
้
็
ไม่มเดก้ มันก้็เก้ิดไม่ได้ เราจะน่ก้ถังเดก้ตล่อด เพราะ “โครงงานน้จงเป็นก้ารเช�อมโยงเดก้ก้บัคนในชุมชน
่
็
ั
้
้
้
ั
ตงแต่ทำงานมาก้็จะใช้ก้ระบัวนก้ารแบับัน้หมดเล่ย เชื�อมโยงก้บัช้วิตจริงได้ ตรงนแหล่ะท้�ผมว่ามันเป็นความ
้
ซ้�งรางวัล่น้เขาจะดูท้�โครงงานวิทยาศาสิตร์ ซ้�งเราก้็ใช้ งามของวิทยาศาสิตร์”
่
้
่
ก้ระบัวนก้ารนมาเรื�อย ๆ อาจจะสิำเร็จบั้าง ไมสิำเร็จบั้าง
้
้
่
แตมันเป็นก้ารศ่ก้ษาท�ม้ความหมายของเด็ก้ เราก้็จะ
้
่
้
้
พยายามเน้นย้ำสิิ�งเหล่่าน”
Prime Minister’s Science Award 2022 69