Page 73 - Prime Minister 's Science Award 2022
P. 73

เชื่อมโยงความรู้กับัสิ่งรอบัตัว
                                  ั
                                     ้
                                ุ
                                ้
                                             ู
              “เราจะพยายามก้ระตนนก้เรยนให้เขาร้สิ่ก้ต�นตัว
                                                 ื
            เสิมอ พยายามสิอดแทรก้ว่าหัวใจจริง ๆ ของวิทยาศาสิตร์
               ่
               ู
                   ้
                                                  ู
                               ้
            อยตรงท�เราต้องเป็นคนท�ช่างสิังเก้ตนะ แล่้วก้็ต้องร้จัก้   วิทยาศาสตร์พัฒนาคุณภูาพชีวิต
                                              ั
                             ื
                 ้
                 ั
            ก้ารตงคำถัาม แล่้วเม�อเราร้จัก้สิังเก้ตแล่ะตงคำถัาม      “ก้ารพัฒนาประเทศทุก้อย่างต้องใช้ความรทางด้าน
                                              ้
                                  ู
                                                                                        ้
                                                                                        ู
            ก้ระบัวนก้ารต่าง ๆ มันจะนำไปสิู่ก้ารท้�เราหาคำตอบัใน   วิทยาศาสิตรทงนน อย่างเช่นประเทศไทยเป็นประเทศ
                                                                   ั
                                                                 ั
                                                                 ้
                                                                ์
                                                                   ้
                   ้
                                 ่
                            ู
            สิ�งท�เราตงคำถัามอย ซ้�งไมว่าจะเป็นก้ารทดล่อง ก้าร   เก้ษตรก้รรม  เราสิามารถัใชวิทยาศาสิตร์มาพัฒนา
                            ่
                              ่
                ้
             ิ
                   ั
                                                                             ้
                                   ้
            พสิูจน์ ก้ารสิอบัถัามต่าง ๆ อันน้มันเร้ยก้ว่าเป็นก้ระบัวน   ด้วยก้ารทำงานวจัยปรบัปรุงทางก้ารเก้ษตร แล่้วนำงาน
              ิ
                                                                       ั
                                                                   ิ
            ก้ารในทางวิทยาศาสิตร์แล่้ว                 ไปสิู่ชุมชน สิู่สิังคม
              “อย่างเช่นถั้าเป็นเรื�องสิถัิติ จะให้นัก้เร้ยนล่องไปเก้็บั     “ยก้ตวอยางโครงงานของนก้เรยนงานหนง เปน
                                                                                             ็
                                                                 ่
                                                                               ั
                                                                                         ่
                                                                                         �
                                                              ั
                                                                                 ้
            ข้อมูล่ความสิูงของน้อง ม.ต้น แล่้วหาความสิัมพันธิ์์ของ   โครงงานท�เก้�ยวก้บัมะม่วงน้ำดอก้ไม้ เขาไปเจอว่าถั้าผิว
                                                                   ั
                                                                ้
                                                              ้
                                                ้
                             ้
            ข้อมล่ ล่องดูสิิว่าเราไดข้อสิรุปยังไง พอนก้เร้ยนไดล่งมือ   ของมะม่วงน้ำดอก้ไมม้เชื้อรา ผิวจะเป็นจุดดำ ๆ ถั้าเป็น
                ู
                                          ั
                                                                      ้
            ปฏิบัติจริง ๆ เขาจะร้สิ่ก้ว่าไดม้สิ่วนร่วมในก้ารคิด ร้สิ่ก้ว่า   แบับัน้เก้ษตรก้รจะคัดมะม่วงทงไป นก้เรยนเขาก้็ทำ
                ั
                                                ู
                                 ้
                           ู
                                                           ้
                                                                                   ั
                                                                                      ้
                                                                              ิ
                                                                              ้
                                         ์
            เขาคิดเองได้ แล่ะจะรู้สิ่ก้ว่าคณ์ิตศาสิตรมันไม่ยาก้ มันไม  ่  วจัยว่าถั้ามันม้รอยดำ เราไม่จำเป็นต้องทิ้งไปทั้งล่ก้ แล่้ว
                                                                                          ู
                                                        ิ
                   �
                                              ิ
                                           ่
                   ้
                      ้
            จำเปนทจะตองมาบัวก้ล่บัเล่ขเสิมอไป แตคณ์ตศาสิตร  ์  สิามารถัเอาเนื้อท้มันยังด้อยู่มาทำอย่างอื�นได้ไหม
                ็
                                                                   �
            มันอยู่รอบั ๆ ตัวเราน้�แหล่ะ                 “เขาก้็ไปศ่ก้ษาว่าถั้าผิวมรอยดำเท่าน จะเนอเสิยไป
                                                                                    ้
                                                                                         ้
                                                                                    ้
                                                                                            ้
                                                                           ้
                                                                                         ื
              “บัางท้ก้็จะสิอดแทรก้เก้มเข้าไปในก้ารสิอน เพราะว่า   เทาไหร แล่วเหล่อเนอดเทาไหร แล่วเอาเนอทยงดอย  ่ ู
                                                                          ่
                                                                      ื
                                                                         ้
                                                                              ่
                                                                      ้
                                                                                          ั
                                                               ้
                                                                                         ้
                                                        ่
                                                            ่
                                                                                       ้
                                                                                 ้
                                                                                            ้
                                                                   ื
                                                                                         �
                                                                                       ื
            เดก้สิมัยนชอบัก้ารแข่งขัน แล่้วอาจจะให้เล่่นเก้มตอบั   ไปแปรรูปเป็นอย่างอ�นได้อ้ก้หรือเปล่่า อาจจะเอาไป
                    ้
                    ้
              ็
                                                                       ื
            ปัญหาท้ายคาบัเร้ยน เช่น เก้ม Kahoot (โปรแก้รมถัาม   แปรรูปเป็นมะม่วงก้วนก้็ได้ อย่างน้อยแนวคิดของนัก้เร้ยน
                                 ็
                                                ็
            ตอบัแบับั Online) แล่้วเก้บัคะแนนไปด้วย เดก้ก้็จะ   ก้็นำไปช่วยเหล่ือเก้ษตรก้รได้ ทำให้เก้ษตรก้รไม่เสิย
                                                                                             ้
                   ั
            เอนจอยก้บัก้ารเร้ยนมาก้ข่้น”               มะม่วงไปทั้งล่ก้”
                                                                 ู
                                                         “วิทยาศาสิตร์เป็นศาสิตร์ของก้ารมเหตุแล่ะก้็มผล่
                                                                                    ้
                                                                                            ้
                                                                                        ์
                                                              ั
                                                                ื
                                                         ู
                                                       อยบันหล่ก้พนฐ์านของความเปนจรง พสิจนโดยก้าร
                                                         ่
                                                                                     ิ
                                                                                      ู
                                                                                  ิ
                                                                ้
                                                                              ็
                                                                                ู
                                                       ทดล่อง สิามารถัตอบัคำถัามได้ อย่บันหล่ัก้พนฐ์านของ
                                                                                       ื
                                                                                       ้
                                                       ความเป็นจริงเสิมอ”
                                                                      Prime Minister’s Science Award 2022   73
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78