th th
en

ในยุคสมัยที่แสงหาได้ไม่ยาก ทั้งจากหลอดไฟ จอโทรทัศน์ จอคอมพิวเตอร์ มือถือ ฯลฯ เคยรู้สึกตาล้ากันกันบ้างไหมครับโดยเฉพาะเมื่อใช้แสงเหล่านี้ในพื้นที่แสงสว่างน้อย

หนึ่งในต้นเหตุของอาการตาล้านั้นคือแสงสีฟ้าที่มักพบมากผิดธรรมชาติในจอภาพต่าง ๆ แสงสีฟ้าที่พูดถึงนี้ในทางเทคนิคคือแสงในช่วงความยาวคลื่น 380 - 480 นาโนเมตร ซึ่งแสงสีฟ้าบางช่วงมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตเช่นเป็นตัวกำหนดนาฬิกาชีวิตของเราบอกเราว่าเวลาไหนควรตื่นควรหิว แต่แสงฟ้าโดยเฉพาะช่วง 415-455 นาโนเมตร เป็นแสงที่อาจสร้างความเสียหายกับจอประสาทตาของได้หากได้รับแสงช่วงนี้มากเกินไป

จะขอแนะนำสามวิธีในการปกป้องดวงตาจากจอที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ 

  • การใช้โหมด night light หรือ eye comfort โดยการปรับที่โปรแกรม ซึ่งจะทำให้จอปล่อยแสงฟ้าลดลงภาพที่ได้จะค่อนไปทางอมเหลืองเล็กน้อย
  • ใช้เลนส์ตัดแสงฟ้า หรือแว่นที่ออกแบบมาให้ใช้กับจอภาพแบบเดิม ๆ
  • เลือกใช้จอถนอมสายตาที่มีอยู่หลายมาตรฐานอย่าง Eye Comfort Certification ของ TÜV Rheinland (ที่คำนึงถึงการกระพริบและการสะท้อนแสงด้วย) เป็นอาทิ วิธีนี้ยังคงสีภาพในแบบที่ควรจะเป็นไว้ได้

 

 

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง :

[1] แสงสีฟ้าภัยเงียบที่คาดไม่ถึง | เอสซีลอร์ (ประเทศไทย) - Essilor
[2] อันตรายจากแสงสีฟ้าเพิ่มความเสี่ยงโรคตา | Bangkok Hospital
[3] Eye Comfort Certification | WO | TÜV Rheinland (tuv.com)

 

เรียบเรียง: ฐิติ สิริธนากร
ตรวจทาน: ธานี หลินลาโพธิ์ 
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักวิชาการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

 

 

 

 
กรอกอีเมลเพื่อติดตามข่าวสาร