อิกอร์ ซิกอร์สกี้ (Igor Sikorsky) เกิด 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2442
เฮลิคอปเตอร์ อากาศยานปีกหมุน (Rotor Craft) ที่มีใบพัดขนาดใหญ่ด้านบนทำหน้าที่ช่วยพยุงตัวและบังคับให้บินไปตามทิศทางที่ต้องการ โดยใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนและบินขึ้นลงในแนวดิ่ง พัฒนาสำเร็จครั้งแรกโดยวิศวกรชาวรัสเซีย อิกอร์ ซิกอร์สกี้ ที่มีความสนใจด้านการบินตั้งแต่ยังเด็ก และสร้างเฮลิคอปเตอร์ที่มีเครื่องยนต์จำลองตั้งแต่อายุ 12 ปี ซิออร์สกี้ ศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านอากาศพลศาสตร์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเรียนจบเขาเป็นวิศวกรที่ โรงงาน รัสเซีย บัลติค เรลโร๊ด คาร์ แฟคทอรี่ และด้วยความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในกองทัพรัสเซีย เขาได้ก่อตั้งบริษัท ซิกอร์สกี้ แอโร เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบระบบการบินและเครื่องบิน
ในปี พ.ศ. 2482 ซิออร์สกี้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ต้นแบบ Vought-Sikorsky 300 ( VS-300) ด้วยเครื่องยนต์ 3 ใบพัด 75 แรงม้า แต่เฮลิคอปเตอร์ต้นแบบนี้ลอยอยู่เหนือพื้นดินเพียงไม่กี่วินาที ซิออร์สกี้พยายามพัฒนาเฮลิคอปเตอร์อีกครั้ง โดยในปี พ.ศ.2483 – 2483 เฮลิคอปเตอร์ที่เขาพัฒนาสามารถลอยอยู่เหนือพื้นดินได้นานถึง 15นาที และ 1.30 ชั่วโมงตามลำดับ และนี่คือต้นแบบที่ใช้ในการผลิตเฮลิคอปเตอร์ในรุ่นต่อมา ปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์ต้นแบบ VS-300 จัดแสดงที่ พิพิธภัณฑ์ เฮนรี ฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ซิออร์สกี้เสียชีวิตในปี พ.ศ.2515 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมอายุ 73 ปี
โจเซฟ แมรี่ แจ๊คการ์ด ช่างทอผ้าชาวฝรั่งเศษ ผู้คิดค้นเครื่องทอผ้า โดยใช้คำสั่งจากบัตรเจาะรูควบคุมการทอผ้าให้มีสีสันและลวดลายต่าง ๆ ซึ่งกระบวนการของการทอนี้ถือได้ว่าเป็นกุญแจที่สำคัญในการกระตุ้นสำหรับการปฏิวัติทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการทอผ้าและเป็นรากฐานของเครื่องทอผ้าอัตโนมัติสมัยใหม่
ไม่เคยมีใครนึกมาก่อนเลยว่าท่ามกลางความสว่างจ้าของดวงอาทิตย์ที่ส่องแสงเรืองรองไปทั่วระบบสุริยจักรวาลจะมีส่วนที่มืดดำไร้แสงใดๆ ปรากฎให้พบเพียงแค่เงามืดเท่านั้น หากแต่ว่าเมื่อเรามองไปยังดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าหรือกล้องโทรทรรศน์ที่ใช้ส่องดูดวงดาวในยามค่ำคืน
ท่ามกลางบรรยากาศการเฉลิมฉลองการก่อตั้งครบรอบ 350 ปี ของ “เดอะรอยัล โซไซตี้” ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุด เปิดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับมาตรรังสี (Radiometer) จำนวน 26 ชิ้น
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เป็นสวิตซ์ตัดและต่อวงจรโดยใช้แม่เหล็กไฟฟ้าหรือหรือที่เราเรียกทับศัพท์ว่า รีเลย์ (Relay)
ครั้งหนึ่งเรือลำนี้ได้ชื่อว่าเร็วที่สุดในโลก “เรือเทอร์ไบเนีย” (Turbinia) นับเป็นจุดพลิกหน้าประวัติศาสตร์และยกระดับการมาตรฐานของเรือเดินสมุทร และยังคงเป็นที่ชื่นชอบและประทับใจต่อผู้ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ดิสดัฟเวอรี่ (Discovery Museum) ในเมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เรือเทอร์ไบเนียถูกประดิษฐ์ขึ้น โดยชาร์ลส พาร์สันส์ วิศวกรชาวอังกฤษ
หากนึกถึง “มหานครนิวยอร์ค” เมืองแห่งสัญลักษณ์ของระบบทุนนิยมและศูนย์กลางของเศษฐกิจโลก นอกจากเทพีแห่งเสรีภาพ ตึกเอมไพร์สเตรทและเมืองที่เต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้ามากมายแล้ว ยังมีสะพานบรู๊คลินที่ออกแบบและสร้างขึ้นโดยวิศวกรพ่อลูกตระกูลโรบลิง จอห์นและวอชิงตัน เพื่อลดปัญหาด้านการจราจรทางเรือเฟอรรี่ข้ามแม่น้ำอีสต์ (East River) ระหว่างเมืองแมนฮัตตันและเมืองบรู๊คลินที่คับคั่งเกินไปและเกิดเป็นธารน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว
เมื่อรับประทานทานอาหารไม่หมด อาหารส่วนที่เหลืออยู่มักจะเน่าเสีย มนุษย์จึงคิดค้นวิธีถนอมอาหารไม่ว่าจะเป็นการขุดหลุมเก็บไว้ใต้ดิน การรมควัน การตากแห้งและการแช่เย็น แต่ว่ารูปแบบการดำเนินชีวิตสมัยใหม่
ในสมัยที่มีการใช้งานเครื่องจักรไอน้ำเป็นแหล่งพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม บรรดานักประดิษฐ์พยายามสร้างมอเตอร์สำหรับโรงงานอุสาหกรรมเหล่านั้น จึงนำไปสู่การประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน แม้ว่าฌอง โยเซฟฟ์ เอเตียง เลอนัวร์ จะเป็นคนแรกในการประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน
ในสมัยก่อนการขนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากจำพวกหิน น้ำ และโลหะ โดยบรรทุกใส่รถที่มีล้อแล้วลากไปตามรางโดยใช้แรงคนหรือม้า ต่อมาในปีพ.ศ.2347 หัวรถจักรไอน้ำคันแรกสร้าง แล่นได้เร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่การให้บริการรถไฟโดยสารสาธารณะขบวนแรกเกิดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2368เป็นการให้บริการระหว่างเมืองดาร์ลิงตันและเมืองสต๊อคตัน ในประเทศอังกฤษ ถูกประดิษฐ์โดยจอร์จ สตีเฟ่นสันนักประดิษฐ์และวิศวกรชาวอังกฤษ.
จากจุดเริ่มต้นของการทดลองส่งข้อความระหว่างคอมพิวเตอร์สองเครื่องบนเครือข่าย “อาร์พาเน็ต” ของกระทรวงกลาโหม ประเทศอเมริกา ซึ่งมีระยะห่าง 314 ไมล์ได้สำเร็จ จนมาสู่รูปแบบของแหล่งการค้นคว้าข้อมูลข่าวสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก “เวิลด์ ไวด์ เว็บ” (World Wide Web) ซึ่งคิดค้นโดยทิม เบิร์นเนอร์ส-ลีนักฟิสิกส์และนักวิทยาศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษ
การใช้สะพานระหว่างกรุงลอนดอนและเมืองเซาท์เวิร์คทอดข้ามลุ่มแม่น้ำเทมป์ มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 2,000 ปี นับตั้งแต่ยุคสมัยที่จักรวรรดิโรมันปกครองบริเวณที่แห่งนี้ เริ่มแรกใช้เป็นลักษณะแพหรือโป๊ะเพื่อเป็นทางลัดสำหรับทหารชาวโรมัน รูปแบบของ “สะพานแห่งลอนดอน”
แม้ว่าการคาดการณ์ถึงสิ่งที่น่าสนใจหากมีการจัดการสิ่งของได้ในระดับอะตอมจากปาฐกถาของศาสตราจารย์ริชาร์ด ไฟน์แมน (Richard Feynman) นักฟิสิกส์ชาวอเมริกา ผู้ที่ได้ชื่อว่า “บิดาแห่งนาโนเทคโนโลยี”
จินตนาการที่เราเห็นในหนังฮอลลีวูด เช่น สื่อสารกับจอภาพสามมิติ สัมผัสเพื่อจัดการดังการใช้เม้าส์ หรือในหนังเรื่องสตาร์วอร์ที่รูปร่างโปร่งแสงที่สนทนามนุษย์ สิ่งเหล่านี้ได้เกิดขึ้นด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันเรียกว่า โฮโลแกรม(Hologram) หรือ ภาพถ่ายสามมิติ ซึ่งทำขึ้นด้วยวิธีการที่เรียกว่า โฮโลกราฟี (Holography)
คริสโตเฟอร์ ครอกเกอร์เรล วิศวกรชาวอังกฤษ คิดค้นโฮเวอร์คราฟท์(Hovercraft) หรือยานเบาะอากาศ เคลื่อนที่ได้ทั้งบนบก เหนือพื้นน้ำ โคลน และแผ่นน้ำแข็ง
ในปลายศตวรรษที่ 19 การคมนาคมภายในเมืองและระหว่างเมือง ผู้คนยังคงใช้ม้าเป็นพาหนะการในการเดินทาง และสิ่งประดิษฐ์ประเภทรถยนต์กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา ความเร็วไม่แตกต่างมากนักกับการใช้ม้า และการประดิษฐ์ทำได้คันต่อคัน ในปี พ.ศ.2439 มีการผลิตรถยนต์ที่ลักษณะเหมือนกันมากกว่า 1 คัน เป็นครั้งแรกในอเมริกา
การใช้ประโยชน์จากไอน้ำที่ต้มเดือดจนมีแรงดันสูง เป็นหลักการของ “เครื่องจักรไอน้ำ” ที่โทมัส เซฟเวอรี (Thomas Savery)เป็นผู้คิดค้นขึ้นคนแรกในปี พ.ศ.2241
ถึงแม้ว่ารถยนต์คันแรกของโลกที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยคาร์ล เบ็นซ์ (Karl Benz)วิศวกรชาวเยอรมัน จะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน แต่ในยุคเดียวกันนี้ การใช้ไอน้ำในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ก็เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน โดยสองพี่น้องฝาแฝดตระกูลสแตนเลย์ ฟรีแลนด์ และฟรานซิส นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน
เครื่องเล่นในสวนสนุกตามเทศการต่าง ๆ ได้สร้างประสบการณ์แปลกให้และความตื่นเต้นให้กับผู้คนได้เสมอ และบางทีอาจไม่มีเครื่องเล่นที่ทั้งน่ากลัวและปล่อยความสนุกแบบลืมแก่ได้อย่าง “รถไฟเหาะ”
ในปี พ.ศ.2369 จอห์น วอล์คเกอร์ นักเคมีชาวอังกฤษ ได้ประดิษฐ์ไม้ขีดไฟ โดยเขาใช้ไม้แท่งเล็กๆ เคลือบด้วยซัลเฟอร์
เอ็ดการ์ วิลล์เชอร์ นักประดิษฐ์ลำโพงวางหิ้ง โดยทั่วไปเสียงที่เราได้ยินจากลำโพง
เรารู้กันโดยทั่วไปว่า โทมัส เอดิสัน คือนักประดิษฐชาวอเมริกันผู้ประดิษฐ์หลอดไฟสำเร็จเป็นคนแรกของโลก แต่ใครจะรู้ว่า หลอดแก้วสุญญากาศที่เอดิสันใช้ทดลองขณะทำการประดิษฐ์หลอดไฟนั้น โยฮันน์ ไฮน์ริช วิลเฮล์ม ไกชเลอร์ นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นเป็นคนแรก และเรียกหลอดแก้วนั้นว่า หลอดแก้ว ไกชเลอร์
เฮลิคอปเตอร์ อากาศยานปีกหมุน (Rotor Craft) ที่มีใบพัดขนาดใหญ่ด้านบนทำหน้าที่ช่วยพยุงตัวและบังคับให้บินไปตามทิศทางที่ต้องการ
เครื่องวัดอุณหภูมิหรือเทอร์โมมิเตอร์ถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกโดย กาลิเลโอ กาลิเลอิในปี พ.ศ. 2136
ถ้าหากถามว่าจุดเริ่มต้นของการศึกษาเรื่องอากาศพลศาสตร์เริ่มที่ตอนไหน คงต้องย้อนกลับไปถึงในช่วงที่มนุษย์ฝันอยากจะบินไปในอากาศ ในยุคที่การบินเป็นเรื่องเพ้อฝันและโง่เขลา และใครกันที่บินได้สำเร็จเป็นครั้งแรกและเขาศึกษาเกี่ยวกับสิ่งใด
แม่เหล็กไฟฟ้าถูกประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในหลากหลายรูปแบบ การตรวจสอบโลหะสำหรับระบบรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยาน ปั้นจั่นในโรงงานเหล็กและลานเก็บเศษวัสดุ หรือแม้กระทั่งในระบบขนส่งอย่างรถไฟฟ้า
เครื่องเสียงที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบันมีรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับในยุคที่มีการประดิษฐ์คิดค้นขึ้น ดังกล่องดนตรีของโทมัส เอดิสัน (Phonograph) หรือ กล่องดนตรีของอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบล (Graphophone) ที่ใช้ท่อทรงกระบอกและคุณภาพเสียงไม่เหมาะสมกับการฟังเพื่อความไพเราะมากนัก
ดวิด ฮิวจ์ส (David Hughes) เดวิด ฮิวจ์ส (David Hughes) เกิด 16 พฤษภาคม พ.ศ.2374
23 ตุลาคม 2567 / ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมเปิดงาน "Plan For Kids Festival: โตขึ้นหนูอยากเป็น..." เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนที่หลากหลาย ผ่านฐานกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ NSM ได้ร่วมนำนิทรรศการเคลื่อนที่และกิจกรรมสนุกสนานด้านวิทยาศาสตร์ไปจัดแสดงภายในงานมากมาย อาทิ นิทรรศการ Plearn Science Exhibition ชุด Plearn Science Explorer วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมทักษะและพัฒนาการอย่างสร้างสรรค์ และกิจกรรม Imaginarium BLUE BOX สนามเด็กเล่นแห่งจินตนาการดึงดูดเยาวชนให้สนุกสนานสร้างสรรค์ฝึกฝนจินตนาการโดยงานฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 27 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ เวสต์เกตฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต
7 กุมภาพันธ์ 2565 / ดร.พีรนุช กัณหดิลก ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) รับ Certificate Social Action Award Short-listed Alumni ถือเป็นรางวัลที่มอบให้สำหรับศิษย์เก่าที่มีส่วนร่วมและมุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเชิงบวกและพัฒนาชีวิตของผู้อื่น โดยมี คุณ Mark Gooding, British Ambassador to Thailand และคุณ Helga Stellmacher Director of British Council Thailand เป็นผู้มอบรางวัลฯ ดังกล่าว ในงาน Study UK Alumni Awards Thailand 2023 จัดโดย บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกับ สถานทูตอังกฤษ ณ British Club Bangkok