th th
en

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้เราหนีไม่พ้นกับการทำงาน Work Form Home ทำให้มีการประชุมออนไลน์กันอย่างเป็นประจำ แอปพลิเคชันที่นำมาช่วยในการประชุมก็มีอยู่อย่างมากมาย เราจึงขอนำเสนอแอปพลิเคชันที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน นั่นก็คือ Zoom นั่นเอง

การเข้าใช้งาน Zoom สามารถทำได้จากทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการใช้งาน Zoom ในคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยเราสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://zoom.us/download และมีขั้นตอนการใช้งานดังนี้

  1. การจัดเตรียมอุปกรณ์
  2. การสมัครสมาชิก
  3. การเปิดห้องประชุม
  4. เมนูการใช้งานเบื้องต้น
  5. การชวนเพื่อนเข้าห้องประชุม

 

ขั้นตอนที่ 1 การจัดเตรียมอุปกรณ์

ก่อนจะทำการใช้งานเราต้องสำรวจแลจัดเตรียมอุปกรณ์ดังนี้

  1. คอมพิวเตอร์
  2. ไมโครโฟน (แบบ USB, แจ็ค 3.5 mm)
  3. กล้อง Webcam (ซึ่งบางรุ่นอาจไมโครโฟนในตัว)

 

02

 

 

ขั้นตอนที่ 2 การสมัครสมาชิก

หลังจากที่เราลง Zoom เสร็จแล้วสามารถสมัครสมาชิกได้หลายช่องทาง เช่น ใช้บัญชี Gmail, ใช้บัญชี Facebook หรือ การสมัครตรงกับบัญชี Zoom โดยในแต่ละแบบสามารถสมัครได้ตามคำแนะนำที่หน้าจอเลย

 

03

 

 

ขั้นตอนที่ 3 การเปิดห้องประชุม

เมื่อเราสมัครสมาชิกและเข้าใช้งาน Zoom แล้ว เราสามารถสร้างห้องประชุมได้ 2 แบบหลัก ๆ คือ

  1. ห้องประชุมถาวร ห้องนี้จะมีเลขห้อง และ Password เข้าห้องแบบถาวร โดยส่งคำเชิญครั้งแรกแค่ครั้งเดียว หมายเลขห้อง และ Password ก็จะสามารถใช้ได้ยาว ๆ
  2. ห้องประชุมแบบสุ่ม ห้องนี้จะเป็นการสุ่มเลขห้อง และ Password โดยต้องส่งคำเชิญเข้าห้องใหม่ให้ผู้ประชุมทุกครั้ง

04

 

ขั้นตอนที่ 4 เมนูการใช้งานเบื้องต้น

เราสามารถเปิด/ปิด กล้องและไมค์ของเราเอง และสามารถแชร์หน้าจอของเราเพื่อให้ผู้ประชุมท่านอื่นเห็น Presentation หรือหน้าจอเราได้

05

 

 

ขั้นตอนที่ 5 การชวนเพื่อนเข้าห้องประชุม

การชวนเข้าห้องประชุมสามารถทำได้ 2 แบบ คือ การส่งเลขห้องและรหัสไปให้ผู้เข้าประชุม หรือการส่ง Link เข้าห้องประชุม หรือส่งไปรวมกันทั้งสองแบบ

 

06

 

 

 

เรียงเรียง: ธานี หลินลาโพธิ์
ตรวจทาน: วรรณวจี สุจริตธรรม
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักวิชาการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

 

 

 

 
กรอกอีเมลเพื่อติดตามข่าวสาร